Dịch thuật: Thần thoại về các vị anh hùng phản kháng của Trung Quốc

THẦN THOẠI VỀ CÁC VỊ ANH HÙNG PHẢN KHÁNG
 CỦA TRUNG QUỐC

          Trong thần thoại cổ đại Trung Quốc, có nhiều câu chuyện đấu tranh cảm động lòng người của các vị anh hùng phản kháng.
          - Có một vị thần tên là Hình Thiên 刑天, phản kháng lại sự thống trị của Hoàng Đế 黄帝, bị Hoàng Đế chặt đầu, với thân thể còn lại của ông ta, cặp vú hoá thành đôi mắt, rốn hoá thành miệng, một tay cầm thuẫn, một tay vung kiếm, tiếp tục không ngừng chiến đấu một cách bất khuất.
          - Hậu duệ của Viêm Đế 炎帝 là Cung Công 共工 và hậu duệ của Hoàng Đế黄帝 là Chuyên Húc 颛顼 tranh đoạt ngôi vị thống trị thiên hạ. Vì không thành công, Cung Công phẫn nộ húc đổ núi Bất Chu 不周, kết quả một trụ chống trời bị gãy, một dây nối đất bị đứt, trời nghiêng về phía tây bắc, đất thấp về phía đông nam. Kì thực đây là tiên dân căn cứ vào hình thế địa lí của Trung Quốc, phía tây bắc cao phía đông nam thấp mà tưởng tượng ra. Lại có thêm Nữ Oa 女娲 thu thập tàn cuộc, luyện đã ngũ sắc để vá lại trời. Đặc trưng của nam tính là đấu tranh, đặc trưng của nữ tính là an thuận vỗ về.
          - Khoa Phủ 夸父 lại là một nhân vật kì lạ, tai đeo 2 con rắn vàng, cánh tay quấn 2 con rắn vàng. Khoa Phủ cậy mình mạnh khoẻ, muốn chạy đua với mặt trời. Mặt trời để cho Khoa Phủ chạy theo kịp, nhưng ánh sáng của mặt trời khiến Khoa Phủ khát nước không thể nào chịu nỗi. Khoa Phủ uống cạn Hoàng hà 黄河, Vị hà 渭河 vẫn chưa giải được cơn khát, liền chạy đến uống nước ở một cái đầm lớn, nhưng chạy chưa tới nơi đã bị chết vì khát. Khoa Phủ tuy chết nhưng linh  hồn bất diệt, cây gậy rớt xuống hoá thành một rừng đào, hi vọng người đời sau ăn đào giải khát, tiếp tục hoàn thành sự nghiệp dở dang của mình.
          - Nghệ 羿 là vị thần giỏi bắn cung, không chỉ giết những quái vật gây hại cho con người như: quái điểu Đại Phong 大风, quái thú Cửu Anh 九婴, tu xà 修蛇, mà còn không khách khí với 10 mặt trời, con của Thiên Đế. Bởi 10 mặt trời xuất hiện cùng một lúc khiến nhân gian như thiêu đốt nên đã bắn rụng 9 mặt trời. Vì vậy, Nghệ đắc tội với Thiên Đế, bị tước đoạt thần vị, không được lên trời nữa. Nghệ tìm đến Tây Vương Mẫu xin được thuốc trường sinh, định cùng với vợ là Thường Nga 嫦娥 chung uống. Thường Nga vì tư lợi đã trộm uống một mình, và bay lên trời trốn ở cung trăng.
          - Nữ Oa 女娃, con gái của Viêm Đế 炎帝 là một thiếu nữ quật  cường. Nữ Oa dạo chơi nơi Đông hải bị nước biển nhấn chìm, linh hồn hoá thành chim Tinh Vệ 精卫. Chim Tinh Vệ không quản sức yếu lấy quyết tâm và nghị lực ngậm đá và những cành cây nhỏ thả vào sóng biển, thề sẽ có một ngày lấp bằng biển lớn.
          Tinh thần phản kháng đấu tranh của dân tộc Trung Hoa đã xuất hiện từ rất sớm. Với sự xuất hiện việc phân hoá giai cấp, sự đấu tranh giữa các giai cấp đã ngày càng kịch liệt hơn.

                                                                       Huỳnh Chương Hưng
                                                                       Quy Nhơn 02/6/2013

Nguyên tác Trung văn
PHẢN KHÁNG ANH HÙNG ĐÍCH THẦN THOẠI
反抗英雄的神话
Trong quyển
ĐỒ VĂN TRUNG QUỐC THÔNG SỬ
图文中国通史
(tập Sử tiền sử - Chiến quốc)
Chủ biên: Triệu Hướng Tiêu 赵向标
Tân Cương nhân dân xuất bản xã, 2002.
Previous Post Next Post