Sáng tác: Lạc mai phong - Khê biên nguyệt (HCH)

 

落梅風

溪邊月

子規聲

暗香生

水流風動 

世情辨清輕與重

一壺茶

梅花三弄

LẠC MAI PHONG

Khê biên nguyệt

Tử quy thanh

Ám hương sanh

Thuỷ lưu phong động

Thế tình biện thanh khinh dữ trọng

Nhất hồ trà

Mai hoa tam lộng

Huỳnh Chương Hưng

Quy Nhơn 28/6/2023 

Tử quy 子規: Tên một loài chim, còn gọi là “Đỗ vũ” 杜宇, “Tứ thanh đỗ quyên” 四聲杜鵑, “Thôi quy” 催歸. Loài chim này thường hướng về phương bắc mà kêu, tháng 6 tháng 7 kêu càng nhiều, ngày đêm không nghỉ, âm thanh phát ra nghe buồn, giống như mong con trở về, cho nên gọi là “Đỗ quyên đề quy”. 子規 (Tử quy) cũng viết là 子歸.

Mai hoa tam lộng 梅花三弄: Còn gọi là “Mai hoa dẫn” 梅花引, “Mai hoa khúc” 梅花曲, “Ngọc phi dẫn” 玉妃引. Theo ghi chép “Thái Âm bổ di” 太音補遺“Tiêu Am cầm phổ” 庵琴譜, tương truyền nguyên bản “địch khúc” 笛曲 (dành cho sáo) do Hoàn Y 桓伊thời Tấn sáng tác, sau cải biên thành “cầm khúc” 琴曲, “địch khúc” đã thất truyền. Nhạc phổ của cầm khúc được thấy sớm nhất trong Thần kì bí phổ 神奇秘譜năm 1425.

          Toàn khúc “Mai hoa tam lộng” chia làm 10 đoạn với 2 phần lớn. Phần đầu có 6 đoạn, dùng thủ pháp tuần hoàn tái hiện; phần sau 4 đoạn sau, miêu tả tĩnh và động của hoa mai. Nhạc khúc thông qua đặc trưng khiết bạch, thơm, chịu được giá rét của hoa mai, mượn đó để bộc lộ tình cảm, ca tụng người có tiết tháo cao thượng.

          “Tam lộng” 三弄 tức trong cùng một đoạn phản phục diễn tấu 3 lần.

Previous Post Next Post