Dịch thuật: Viết ngàn chữ trước khi ăn

 

 VIẾT NGÀN CHỮ TRƯỚC KHI ĂN

          Khang Lí Nao Nao 康里 …… (1) là thư pháp gia nổi tiếng của triều Nguyên, từng đảm nhậm chức Lễ bộ Thượng thư, Khuê Chương các Đại học sĩ, nổi tiếng về thư pháp, sánh ngang cùng Triệu Mạnh Phủ, người đương thời có câu nói “Bắc Nao Nam Triệu” 南赵, tác phẩm truyền thế chủ yếu của ông có Lí Bạch cổ phong thi quyển 李白古风诗卷, Trích Long thuyết quyển 谪龙说卷

          Khang Lí Nao Nao 康里 ….. thư pháp gia triều Nguyên, còn có tên Khang Lí Tử Sơn 康里子山là người tộc Mông Cổ, sinh ra trong một gia đình quý tộc Mông Cổ. Tổ phụ ông là vị võ tướng dưới trướng Hốt Tất Liệt 忽必烈vị hoàng đế khai quốc triều Nguyên, từng lập qua chiến công. Cha và người anh đều giỏi về thư pháp. Tử Sơn 子山 từ nhỏ đã giúp cha và anh mài mực, nhìn họ viết chữ. Thời gian dài, ông đã nảy sinh hứng thú đối với thư pháp.

          Có một lần, ông mài mực xong mà anh vẫn chưa tới, ông liền tìm một tờ giấy, tự mình luyện chữ. Một lúc lâu sau, cả một trang giấy đã viết đầy thế mà không có lấy một chữ đẹp. Tử Sơn nghĩ bụng: tại sao cha và anh viết một cách thoải mái thế, chữ viết lại đẹp, còn mình viết sao mà tốn sức, chữ viết ra lại khó coi? Ông bỏ bút xuống đi tìm cha nói rõ.

          Tử Sơn đem cách nghĩ của mình nói cho cha biết, Người cha nói rằng:

          - Này con, con chỉ thấy cha và anh hiện tại viết một cách thoải mái như thế, mà con không thấy cha và anh từ nhỏ đã khổ công luyện tập như thế nào. Thoải mái là từ gian khổ mà có được.

          Tử Sơn nghe qua những lời của cha, ngầm quyết tâm luyện lại từ đầu. Mỗi ngày ông cùng anh thức dậy, sau khi rửa mặt liền bắt đầu luyện viết chữ. Ông đặt ra quy định cho mình: Mỗi ngày vào lúc sáng sớm sau khi viết xong một ngàn chữ mới được ăn sáng.

          Ngày nọ, người anh nhìn thấy ông đang ngủ say nên không gọi dậy, tự mình đi luyện viết. Khi Tử Sơn thức dậy. mặt trời đã lên rất cao. Ông vội chạy đến thư phòng, nhìn thấy anh đã viết xong, chuẩn bị ăn sáng. Thấy ông đến, người anh liền gọi:

          - Này em, mau đến ăn sáng, ăn xong rồi tập viết.

          Tử Sơn lắc đầu, đáp rằng:

          - Chưa viết xong một ngàn chữ, em làm sao có thể ăn? Anh ăn trước đi.

          Nói xong, ông liền cắm cúi tập viết, mãi cho đến khi viết xong một ngàn chữ mới đi ăn.

         Mấy chục năm qua đi, Tử Sơn trước sau vẫn giữ thói quen này, chưa từng đứt đoạn. Về sau, cuối cùng ông trở thành một thư pháp gia nổi tiếng.

Chú của người dịch

1- Khang Lí Nao Nao: Chữ “nao” này gồm bên trái chữ và bên phải chữbên phải. Trong “Khang Hi tự điển” phiên thiết là “nô đao” 奴刀, tức âm đọc là “nao”, bính âm là “náo”

                                                        Huỳnh Chương Hưng

                                                        Quy Nhơn 04/5/2023

Previous Post Next Post