Dịch thuật: Hệ thống thoát nước và chiếu sáng trong Tử Cấm Thành

 

HỆ THỐNG THOÁT NƯỚC VÀ CHIẾU SÁNG

 TRONG TỬ CẤM THÀNH 

Hệ thống thoát nước

          Vấn đề thoát nước trong Tử Cấm Thành 紫禁城, khi xây dựng Tử Cấm Thành, những người thợ đã suy nghĩ rất chu đáo từ rất sớm.

          Đương thời khi đào Nội Kim Thuỷ Hà 内金水河, nước được dẫn vào từ ngoại hộ thành hà ở tường thành góc tây bắc Tử Cấm Thành, chảy thoát ra từ tường thành góc đông nam, một trong những mục đích của nó chính là để thoát nước.

          Trong sân của các cung điện trong Tử Cấm Thành đều là giữa cao hai bên thấp, bắc cao nam thấp. Phương pháp thoát nước chủ yếu là lợi dụng độ dốc của mặt đất, khiến nước mưa thông qua các mương đá chảy vào các cống lộ thiên, cống ngầm. Cống lộ thiên và cống ngầm trong Tử Cấm Thành dùng để thoát nước ngang dọc giao nhau, câu thông sân các cung điện, hình thành một mạng lưới thoát nước to lớn và hoàn chỉnh, đưa nước từ hướng đông tây chảy vào hướng nam bắc, đổ vào các mương dẫn phụ, mương dẫn chính, cuối cùng đổ vào Nội Kim Thuỷ Hà rồi thoát ra ngoài thành.

          Hai đời Minh Thanh, hằng năm vào mùa xuân đều tu bổ mương cống đúng thời hạn. Nhân đó, mương cống thoát nước đến nay vẫn còn tác dụng thoát nước tương đối tốt. 

Hệ thống chiếu sáng

          Hai đời Minh Thanh, hệ thống chiếu sáng ban đêm trong cung chủ yếu là các loại đèn, nguồn sáng chủ yếu là sáp. Cuối đời Thanh, trong cung lắp đèn điện, bắt đầu dùng điện chiếu sáng.

          Nhất trường nhai 一长街 của đông và tây cùng nhị trường nhai 二长街của đông và tây đều có đèn đường. Đèn đường này cao khoảng hơn 1m, bốn mặt của khung đèn có hình lầu gác bằng đồng ở bên trên có gắn pha lê, bên trong thắp sáp, có thể chiếu sáng.

          Đèn của các cung điện nội đình Tử Cấm Thành càng thêm phong phú đa dạng, sáng rực rỡ. Đặc biệt là mỗi khi gặp các lễ tiết trọng đại, các cung điện đều lắp đặt thêm đèn. Trên đèn vẽ các loại hình màu đủ kiểu, thiên hình vạn trạng.

          Trước mắt, phía sau Thấu Phương trai 漱芳斋 và Trừ Tú cung 储秀宫 hãy còn bảo lưu các kiểu giá đèn và chụp đèn bên trên của loại đèn điện treo cuối đời Thanh.

Phụ lục

Cung đăng

Lỗ thoát nước ở lục cung phía tây trong Tử Cấm Thành 
(Nguồn: Đồ giải Cố cung)

                                                                       Huỳnh Chương Hưng

                                                                       Quy Nhơn 07/10/2020

Nguồn

TỬ CẤM THÀNH ĐÍCH BÀI THUỶ, CHIẾU MINH

紫禁城的排水, 照明

Trong quyển

ĐỒ GIẢI CỐ CUNG

图解故宫

Tác giả: Định Giới 定界

Bắc Kinh: Bắc Kinh xuất bản xã, 2018

Previous Post Next Post