Dịch thuật: Cô dâu khi xuất giá tại sao phải trùm khăn đỏ

 

CÔ DÂU KHI XUẤT GIÁ TẠI SAO PHẢI TRÙM KHĂN ĐỎ 

          Trong hôn lễ thời cổ, cô dâu trên đầu trùm khăn đỏ càng tăng thêm sắc thái thần bí. Theo truyền thuyết, thời cổ khi có người mới, trước hôn nhân họ chưa từng thấy mặt nhau. Lúc động phòng, chú rể giở khăn trùm đầu của cô dâu, lúc bấy giờ cô dâu mới lộ chân diện mục. Thế thì, tập tục khi cô dâu xuất giá trùm khăn đỏ đến từ đâu?

          Theo truyền thuyết, cô dâu khi xuất giá trùm khăn đỏ là bắt đầu từ truyền thuyết “thiên hoàng địa mẫu” 天皇地母. Trong Độc dị chí 独异志 có nói, lúc ban đầu vũ trụ sơ khai, trời đất hỗn độn. Thế gian chỉ có Phục Hi 伏羲 và Nữ Oa 女娲, họ nguyên là hậu duệ của thần tiên trên trời, cũng vốn là hai anh em, được Thiên đế phái xuống nhân gian cai quản thương sinh. Vì muốn trên mảnh đất rộng lớn có sinh khí, hai người quyết định thành thân để sinh sôi con cháu. Nhưng hai người ngại thân phận là anh em, xấu hổ khi kết hợp. Thế là, Phục Hi đưa Nữ Oa đến một khoảng đất trống, khấn cầu thượng thiên rằng:

          - Trời nếu như cho phép hai anh em kết hôn, cho phép hai anh em sinh sôi con cháu, thì mây trắng vây bọc lấy hai chúng con. Còn nếu không thì mây tan đi.

          Nói xong, Phục Hi và Nữ Oa liền bị trùng trùng lớp lớp mây trắng vây bọc lại. Để khỏi phải xấu hổ, Nữ Oa bèn dùng lá cỏ đan thành chiếc quạt tròn che mặt lại. Trong Hán ngữ cổ, chữ (phiến) và chữ (thiêm) đồng âm, có nghĩa là trùm đầu. Về sau, dân gian bèn bắt chước Nữ Oa dùng quạt che mặt, bắt đầu có tập tục cô dâu khi xuất giá trùm khăn đỏ.

          Theo sử liệu ghi chép, sớm từ đời Hán đã có bóng dáng việc dùng khăn trùm đầu. Người xưa bắt đầu tổ chức điển lễ kết hôn là vào thời Đông Hán, Nguỵ Tấn. Mọi người không chỉ chọn ngày lành tháng tốt mà còn bày tiệc đãi láng giềng. Chỉ có tình huống đặc thù là khi không có cách nào tổ chức, cô dâu mới dùng phương thức thành hôn lấy khăn sa trùm đầu, bái kiến cha mẹ chồng uống rượu  giao bôi.  Khăn sa được xem như khăn trùm đầu sớm nhất.

          Sau này, khăn trùm đầu trở thành vật trang sức quan trọng trong điển lễ kết hôn. Trong các màu, chỉ có màu đỏ là có thể thể hiện rõ nhất sự hoan hỉ, mừng vui, cho nên, khăn trùm đầu của cô dâu đa phần dùng lụa đỏ. Có khăn trùm đầu thêu long phụng, uyên ương, còn có khăn trùm đầu người ta điểm xuyết thêm nhánh lúa.

                                                              Huỳnh Chương Hưng

                                                              Quy Nhơn 08/10/2020 

Nguyên tác Trung văn

Trong quyển

THÚ VỊ VĂN HOÁ TRI THỨC ĐẠI TOÀN

趣味文化知识大全

Thanh Thạch 青石 biên soạn

Trung Quốc Hoa kiều xuất bản xã, 2013

Previous Post Next Post