Dịch thuật: Thần tài tặng vàng

THẦN TÀI TẶNG VÀNG

          Ngày trước có một người rất thật thà phúc hậu, cả đời không làm qua việc xấu, nhưng trên đời thì người xấu đầy đường, người tốt khó có, cho nên nhà anh ta vô cùng nghèo, con cái trong nhà đều đói, có ngày chúng không có chút gì để ăn, người vợ cũng đói đến mức không còn sức.
          Người nọ ra ngoài tìm rau dại, nằm ngủ dưới một gốc cây lớn. Anh ta mơ thấy một vị thần tiên mặc áo rất đẹp đến nói với anh ta rằng:
          - Anh quả thực là một người hiền lành chất phác, ta là Thần tài không quen nhìn thấy người hiền lành phải chịu khổ, nay tặng cho anh một rương vàng, giúp anh qua cơn khó khăn.
          Người nọ sau khi tỉnh dậy cảm thấy giấc mộng rất kì lạ, nên cũng không suy nghĩ đến, xách mấy cây rau dại về nhà. Trước của nhà có một cây táo, anh ta nhìn thấy dưới cây táo có một cái rương, bên trong có thứ gì mà sáng lấp lánh. Nhìn kĩ, bên trong toàn là vàng. Tim anh ta đập thình thịch, muốn cầm lấy nhưng không dám cầm, cuối cùng nghĩ rằng:
          - Lúc nãy nằm mộng, vị thần tiên nói rằng sẽ tặng cho mình một rương vàng, nhưng rương vàng này dường như của người khác bị mất, ta không thể lấy được.
          Vào trong nhà, anh ta nói lại chuyện đó với người vợ, người vợ đang đói dường như muốn ngất nên cũng chẳng để tâm, nói rằng:
          - Không lấy thì không lấy, đợi Thần tài đến hẵng hay.
          Tục ngữ có nói cách vách có tai. Lời của hai vợ chồng bị người hàng xóm cách vách nghe được. Người hàng xóm vui mừng ra mặt, liền chạy ra ngoài xem. Dưới cây táo quả nhiên có một cái rương, mở ra nhìn xem, thấy hoa cả mắt, bên trong không phải là vàng mà là cứt trâu, thúi nồng nực. Người hàng xóm cả giận, nghĩ bụng: ai cũng nói ông là thành thực, hoá ra ông biết ta đang nghe lén, cố ý nói những lời đó để gạt.
          Thế là người hàng xóm nọ bắc thang, ôm rương cứt trâu bò lên trên mái nhà, rút ngói ra, đem cứt trâu đổ xuống.
          Hai vợ chồng người nọ ở phòng trong nghe thấy có tiếng động nơi phòng trước, liền chạy ra xem. Trên mái nhà có một lỗ hổng, vàng từ chỗ đó rơi xuống chất thành một đống. Người nọ lúc này mới kêu lên:
          - Thần tài ban vàng xuống đây, lần này có thể lấy rồi.
          Người hàng xóm từ trên mái nhà nhìn cảnh đó, vừa thấy kì lạ vừa sợ, ngồi không vững nên đã từ mái nhà rơi xuống đất.

                                                        Huỳnh Chương Hưng
                                                        Quy Nhơn 07/6/2020

Nguồn


Previous Post Next Post