Dịch thuật: Ai là người đàn ông hoàn hảo nhất trong Thái Bình Thiên Quốc (kì 1)

AI LÀ NGƯỜI ĐÀN ÔNG HOÀN HẢO NHẤT
TRONG THÁI BÌNH THIÊN QUỐC
(kì 1)

          Người đàn ông hoàn hảo nhất trong Thái Bình Thiên Quốc 太平天國, nếu không phải là Thạch Đạt Khai 石達開 thì chẳng ai có thể. Thạch Đạt Khai không chỉ là một đại soái ca hình tượng sáng ngời (người đương thời từng khen tặng ông là “long phụng chi tư, thiên nhật chi biểu” 龍鳳之姿, 天日之表 (tư thế như rồng như phụng, nghi biểu như mặt trời trên không), văn thao võ lược, mà còn là một cách mạng gia, chính trị gia, quân sự gia và văn học gia, cuộc đời ngắn ngủi của ông (mất lúc chỉ mới 32 tuổi), đã toả ánh sáng lấp lánh, chiếu rọi bầu trời lịch sử của Thái Bình Thiên Quốc vốn không có gì tốt để khen ngợi.
          Thạch Đạt Khai người huyện Quý Quảng Tây 廣西 (nay là Quý Cảng 貴港). Sinh ra trong một gia đình nông dân, tuy từ nhỏ phụ thân đã mất, chịu nhiều gian truân, nhưng lúc trẻ chăm chỉ làm ruộng đọc sách, hiểu thi thư, lại yêu thích Tôn Tử binh pháp 孫子兵法. Lúc đầu gia nhập hội Bái Thượng Đế 拜上帝. Trước và sau khởi nghĩa Kim Điền 金田, tức mùa thu năm 1847, Hồng Tú Toàn 洪秀全  và Phùng Vân Sơn 馮雲山 đến huyện Quý thăm Thạch Đạt Khai, mời ông cùng mưu đại sự, trong sử gọi đó là “phỏng Thạch tướng công” 訪石相公(thăm Thạch tướng công), ví đó như “tam cố mao lư” 三顧茅廬 (ba lần đến nhà cỏ). Thạch Đạt Khai lúc 16 tuổi đã bước lên con đường phản đối sự thống trị hủ bại của triều Mãn Thanh như thế, đồng thời trở thành người lãnh đạo hạt nhân của tổ chức cách mạng.
          Năm 1851 khi Kim Điền 金田 khởi nghĩa, Thạch Đạt Khai dẫn hơn 4000 người đến với Kim Điền, trong chiến đấu lập nhiều chiến công, được phong làm chủ tướng Tả quân của Thái Bình quân. Khi phong vương tại Vĩnh An 永安, ông được thụ phong làm Dực Vương ngũ thiên tuế 翼王五千歲, ý là “vũ dực thiên triều” 羽翼天朝 (vây cánh của thiên triều). Trong số chư vương của Thái Bình Thiên Quốc, Thạch Đạt Khai nhỏ tuổi nhất, cũng có tài năng quân sự nhất, là vị Thiếu sư phong độ tiêu sái như cây ngọc trong gió, tài năng tư chất hơn người. Nếu Thạch Đạt Khai đi bộ trên đường phố, nhất định sẽ có rất nhiều thiếu nữ gọi tên ông đến phát cuồng.
          Thái Bình quân từ Quảng Tây 廣西 tiến đến Kim Lăng 金陵, trên đường đi qua các tỉnh Hồ Nam 湖南, Hồ Bắc 湖北, Giang Tây 江西, An Huy 安徽, Giang Tô 江蘇, Thạch Đạt Khai đều tiên phong mở đường, công thành đoạt trấn, không ai địch lại. Đặc biệt vào năm 1852 sau khi Tây Vương Tiêu Triều Quý 西王蕭朝貴  tử vong tại Trường Sa 長沙 Hồ Nam 湖南, Thái Bình quân bị quân Thanh bao vây tại thành Trường Sa 長沙, hình thế muôn phần nguy cấp. Thạch Đạt Khai dẫn quân vượt qua Tương Giang 湘江ở phía tây, mở rộng cơ sở Hà Tây 河西, gỡ được mối nguy thiếu thốn lương thực của Thái Bình quân, lại nhiều lần đánh bại quân địch xâm phạm, giành được “thuỷ lục châu đại tiệp” 水陸洲大捷 (thắng lớn cả dưới nước lẫn trên bộ). bẻ gãy sĩ khí của quân Thanh sau đó, đi đầu trong toàn quân, từ Hà Tây triệt quân một cách an toàn thoát khỏi vòng vây, đoạt Nhạc Dương 岳陽, chiếm Vũ Hán 武漢, từ Vũ Xương 武昌xuống phía đông tiến đến Kim Lăng 金陵, trong 28 ngày tiến được 1200 dặm, đánh không trận nào là không thắng, công không trận nào là không được, khiến quân Thanh nghe hơi gió đã khiếp đảm, gọi ông là “Thạch Cảm Đương” 石敢當.
          Tháng 3 năm 1853, sau khi Thái Bình quân kiến đô tại Thiên Kinh 天京 (nay là Nam Kinh 南京), Thạch Đạt Khai phụ trách công tác phòng ngự cảnh giới thành Thiên Kinh, kiến lập một hệ thống phòng ngự cảnh giới nghiêm mật, là vị tài tướng vô cùng ưu tú. Theo khảo chứng, sau khi định đô, chủ nghĩa hưởng lạc của chư vương ngóc đầu dậy, thu nạp rộng rãi mĩ nữ, vì xây dựng vương phủ mà huỷ hại nhà cửa của dân, xem tài phú quốc khố như của mình, duy chỉ Thạch Đạt Khai giữ thân trong sạch, không hề tham gia, đáng quý vô cùng.
         Mùa thu năm 1853, Thạch Đạt Khai phụng mệnh xuất trấn An Khánh 安慶, Tiết chế tây chinh. Ông đánh phá thành trì mà trước đây Thái Bình quân coi trọng công chiếm, coi nhẹ truyền thống xây dựng căn cứ địa, dùng sách lược giữ chắc đánh chắc, từng bước mở rộng phạm vi căn cứ địa, đích thân chỉ huy công phá tỉnh hội lâm thời của An Huy 安徽 triều Thanh là Lư Châu 廬州 (nay là Hợp Phì 合肥 ), bức bách danh tướng thủ thành Giang Trung Nguyên 江忠源   binh bại phải tự tận.... (còn tiếp)

                                                          Huỳnh Chương Hưng
                                                          Quy Nhơn 07/4/2020

Nguồn
ĐẠI THANH VƯƠNG TRIỀU ĐÍCH NA TA BÍ SỬ THÚ VĂN
大清王朝的那些秘史趣聞
Tác giả: Lưu Kế Hưng 劉繼興
Tinh Quán xuất bản hữu hạn công ti, 2016
Previous Post Next Post