Dịch thuật: Tổng thuật về Vạn lí trường thành

TỔNG THUẬT VỀ VẠN LÍ TRƯỜNG THÀNH

          Trường thành ở phía bắc Trung Quốc, đông bắt đầu từ Sơn Hải quan 山海关, tây đến Gia Dục quan 嘉峪关, toàn bộ chiều dài khoảng 6700 cây số, thông xưng là “Vạn lí trường thành” 万里长城.
          Công trình chủ thể của Trường thành là bức tường thành cao lớn kéo dài, đa phần được xây trên chỗ cao nhất các dãy núi. Trên tường thành vạn dặm này phân bố hàng trăm toà ải khẩu và hùng quan, hàng ngàn hàng vạn pháo đài, phong hoả đài, phá đi cảm giác đơn điệu của tường thành, khiến địa hình cao thấp càng hiện rõ vẻ kì lạ hùng vĩ, tràn đầy ma lực nghệ thuật.
          Căn cứ vào những ghi chép trong lịch sử, việc xây dựng và tu bổ Trường thành kéo dài hơn 2000 năm, từ thế kỉ thứ 7 trước công nguyên bắt đầu từ việc nước Sở xây “Phương thành” 方城, đến đời Minh (1368 – 1644), tổng cộng có hơn 20 nước chư hầu và vương triều  phong kiến tu sửa qua, trong đó độ dài Trường thành của 3 triều đại Tần, Hán, Minh đã vượt qua 5000 cây số.
          Nước xây dựng Trường thành sớm nhất là nước Sở, mục đích là để phòng ngự sự xâm lược của dân tộc du mục phương bắc hoặc nước địch. Theo sau đó, các nước Tề, Yên, Triệu, Nguỵ, Tần với mục đích tương đồng cũng bắt đầu xây Trường thành của mình. Sau khi Tần thống nhất 6 nước, Tần Thuỷ Hoàng 秦始皇 sai đại tướng Mông Điềm 蒙恬 bắc phạt Hung Nô, đem Trường thành của các nước nối liền lại, phía tây khởi đầu từ Lâm Thao 临洮, phía đông đến Liêu Đông 辽东, kéo dài hơn vạn dặm, nên gọi là “Vạn lí trường thành”, đây chính là nguồn gốc của tên gọi “Vạn lí trường thành”. Nhưng ngày nay đoạn tường thành chủ yếu mà chúng ta nhìn thấy là Trường thành của đời Minh.
          Trường thành đời Tần chỉ còn lại phế tích. Để xây dựng Trường thành, Tần Thuỷ Hoàng đã điều động hơn 30 vạn người, sáng tạo ra một kì tích trong lịch sử kiến trúc của nhân loại. Việc xây dựng Trường thành về khách quan có tác dụng ngăn ngừa Hung Nô xâm lược xuống phía nam, bảo vệ và phát triển kinh tế văn hoá trung nguyên.
          Đời Hán tiếp tục tiến hành xây Trường thành. Từ Văn Đế đến Tuyên Đế đã xây thành một đoạn phía tây khởi đầu tại Đại Uyển Nhị Sư thành 大宛贰师城, phía đông đến bờ bắc Hắc Long giang 黑龙江, toàn bộ chiều dài gần 10.000 cây số, một nửa lộ trình của con đường tơ lụa thời cổ tiến hành men theo Trường thành này, nó là Trường thành dài nhất trong lịch sử. Đến đời Minh, để phòng ngự sự xâm lược của tộc Thát Đát 鞑靼, tộc Ngoã Thích 瓦剌, việc xây dựng Trường thành không hề gián đoạn, từ Hồng Vũ 洪武 đến Vạn Lịch 万历, trải qua 20 lần xây dựng đại quy mô, xây dựng được đoạn tường thành biên cương hùng vĩ phía tây bắt đầu từ Gia Dục quan của Cam Túc, phía đông đến Hổ sơn 虎山 của Liêu Đông.
          Trong cảnh quan Trường thành của các nơi, Trường thành Bát Đạt Lĩnh 八达岭 Bắc Kinh xây dựng đặc biệt kiên cố, bảo tồn cũng hoàn hảo nhất, là nơi tốt nhất nhìn ngắm Trường thành. Ngoài ra còn có Trường thành Cư Dung quan 庸关, Trường thành Mộ Điền Dục 慕田峪, Trường thành Tư Mã đài 司马台, Trường thành Kim Sơn Lĩnh 金山岭, Trường thành Hoàng Nham quan 黄崖关 cũng đều là những thắng địa du lãm Trường thành.
          Vạn lí trường thành của Trung Quốc là công trình phòng ngự mang tính quân sự quốc gia có thời gian xây dựng dài nhất trên thế giới, nó ngưng tụ mồ hôi xương máu và trí tuệ của tổ tiên người Trung Quốc, là tượng trưng và là niềm tự hào của dân tộc Trung Hoa, được xếp vào một trong 7 kì quan của thế giới. Tháng 12 năm 1987, Trường thành được đưa vào “Thế giới di sản danh lục” 世界遗产名录.

                                                                                Huỳnh Chương Hưng
                                                                                Quy Nhơn 27/10/2014

Nguồn
TRUNG QUỐC VĂN MINH KÌ TÍCH
中国文明奇迹
Chủ biên: Mặc Nhân 墨人
Trung Quốc hí kịch xuất bản xã, 2006
Previous Post Next Post