MỤC KIỀN LIÊN GIẢI CỨU KHỔ ÁCH CỦA MẪU
THÂN
Khi đức
Phật Thích Ca Mâu Ni 释迦牟尼 ở tại tinh xá Kì Viên nước Xá Vệ, tôn giả Mục Kiền
Liên 目犍连 thần thông đệ nhất, một trong 10 vị đại đệ tử của Phật,
dùng đạo nhãn nhìn thấy vong mẫu của mình sinh vào đường ngạ quỷ, Mục Kiền Liên
đau buồn vô kể. Để báo đáp công ơn dưỡng dục của mẫu thân, Mục Kiền Liên liền
đem cơm đến. Mẫu thân tay trái cầm bát, tay phải bốc cơm ăn nhưng cơm chưa vào
được miệng đã biến thành than lửa. Mục Kiền Liên than khóc, vội đi cầu cứu đức
Phật.
Đức Phật
nói với Mục Kiền Liên rằng:
Tội của mẫu thân con rất nặng, không thể chỉ dựa vào nội
lực của một mình con mà có thể cứu được. Con là một đại hiếu tử, tuy lòng hiếu
của con cảm động đến trời đất, nhưng đối với việc này, thiên thần địa kì cũng
không có cách. Giờ ta nói cho con một việc: vào ngày 15 tháng 7, ngày Tăng tự tứ
(1) , lấy trăm món ăn đựng vào chậu, thành tâm dâng cúng đại đức
tăng chúng mười phương, nhờ uy lực của họ mới có thể cứu được khổ ách của cha mẹ
cùng lục thân (2) của con.
Mục Kiền Liên làm theo lời
Phật dạy, quả nhiên mẫu thân của ông thoát được nỗi khổ ngạ quỷ, vãng sinh lên
trời hưởng thụ phước lạc.
Mục Kiền Liên lại bạch với
Phật rằng:
Mẫu thân của con thoát li khổ ách, những người khác có
thể thoát được không?
Đức Phật đáp rằng:
Bất luận là tì kheo, tì kheo ni, quốc vương thái tử, tể
tướng đại thần, tam công bách quan, vạn dân thứ nhân, phàm là người từ bi hiếu
thảo, chỉ cần dùng cách trên đều có thể khiến cho cha mẹ còn sống không bệnh
không đau, cũng không khổ não, được trường mệnh bách tuế; khiến cho cha mẹ đã
qua đời thoát khỏi nỗi khổ ngạ quỷ, được sinh vào cõi trung thiên, phước lạc vô
biên. Mọi đệ tử của Phật nên phụng trì cách này để báo đáp công ơn dưỡng dục của
cha mẹ.
Từ đó, 4 thế hệ đệ tử của Mục Kiền Liên đều hoan hỉ phụng hành Vu
lan bồn 于兰盆.
CHÚ CỦA NGƯỜI DỊCH
(1)- Tăng tự tứ
僧自恣:
Vào
ngày cuối cùng của kì kết hạ 90 ngày, tăng chúng cần phải cử hành “tự tứ pháp” 自恣法, tức trước tiên tự mình kiểm điểm tam nghiệp: thân,
khẩu, ý của bản thân, xem thử trong thời gian kết Hạ có phạm lỗi gì không? Sau
đó nhờ tăng chúng xem xét quá trình tu hành của mình thử mình có phạm lỗi gì
không? Tự mình phản tỉnh cùng với tiếp nhận sự phê bình của tăng chúng để phát
lộ sám hối, gọi đó là “Tăng tự tứ pháp” 僧自恣法, cho nên ngày đó cũng gọi là “Tăng tự tứ nhật” 僧自恣日.
(2)- Lục thân 六亲: sáu bề thân:
cha, mẹ, vợ, con, anh chị, em. Trong gia tộc, sáu bề ấy là thân thích hơn hết,
yêu mến hơn hết. Kế tiếp với lục thân
là quyến thuộc tức bà con bên chồng,
bên vợ, bên ngoại, bên nội.
Đoàn
Trung Còn: Phật học từ điển, quyển
II, trang 244
Nxb
thành phố Hồ Chí Minh, 1992.
Huỳnh Chương Hưng
Quy Nhơn 10/8/2014
Vu Lan, rằm tháng 7 năm Giáp Ngọ
Thư Mục:
Nghiên Cứu - Dịch Thuật