Dịch thuật: Lai lịch nghệ danh Ngưu Bôn

LAI LỊCH NGHỆ DANH NGƯU BÔN

          Trong giới điện ảnh Trung Quốc, có một diễn viên nổi tiếng tên là Ngưu Bôn 牛犇. Ngưu Bôn thành danh nhờ sự tiến cử của nghệ thuật gia về điện ảnh  là Tạ Thiêm 谢添. Ngưu Bôn vốn tên Trương Học Cảnh 张学景, Ngưu Bôn là nghệ danh do Tạ Thiêm đặt cho.
          Trương Học Cảnh và Tạ Thiêm đều là người Thiên Tân 天津. Từ nhỏ Trương Học Cảnh đã thông minh lanh lợi, rất có thiên hướng về nghệ thuật, năng lực tiếp thụ cũng rất mạnh, Tạ Thiêm yêu quý ông. Khi Trương Học Cảnh 13 tuổi, xưởng phim điện ảnh trung ương muốn quay bộ phim “Thánh thành kí” 圣城记, cần một diễn viên đóng vai “Tiểu Ngưu Tử” 小牛子, một em bé nông thôn. Tạ Thiêm nhận thấy vai diễn này rất thích hợp với Trương Học Cảnh nên đã tiến cử Trương Học Cảnh với đạo diễn Thẩm Phù 沈浮. Thẩm Phù để cho Trương Học Cảnh đóng thử vài cảnh, phát hiện đứa bé này rất có tài diễn xuất nên quyết định thu nhận. Kết quả, Trương Học Cảnh biểu diễn vô cùng thành công, cũng nhân đó nhận được sự yêu mến của mọi người. Trương Học Cảnh tuổi con trâu, lại đóng vai “Tiểu Ngưu Tử”, cho nên mọi người đều thân thiết gọi Trương Học Cảnh là “Tiểu Ngưu” 小牛. Từ đó Trương Học Cảnh bắt đầu sinh sống cùng màn bạc.
          Trương Học Cảnh rất siêng năng diễn tập, lại có ý thức trong việc truy cầu nghệ thuật nên tiến bộ rất nhanh. Tạ Thiêm nhìn thấy rất hài lòng. Nghĩ tới đứa bé này bắt đầu cuộc sống diễn viên từ vai “Tiểu Ngưu Tử”, lại tuổi con trâu, đối với nghệ thuật luôn kiên trì, hi vọng sẽ tiếp tục nỗ lực, đạt được thành tựu, vì thế đã lấy chữ “ngưu” đặt cho nghệ danh mang tính khích lệ là “Ngưu Bôn” 牛犇. là chữ dị thể của chữ , ý nghĩa là chạy nhanh. Tạ Thiêm đặt cho Trương Học Cảnh nghệ danh này là để khích lệ ông luôn nỗ lực không ngừng tiến lên, kí thác niềm hi vọng và tình cảm sâu đậm của một nghệ thuật gia tiền bối. Trương Học Cảnh cũng rất hân hoan khi Tạ Thiêm đặt cho ông nghệ danh này, đồng thời biểu thị quyết tâm không phụ lòng kì vọng của Tạ Thiêm, nhất định sẽ làm một con trâu nghệ thuật không ngừng bôn chạy.
          Lại nhân tên của ông có 4 chữ “ngưu”, cho nên mọi người cũng thân thiết gọi ông là “Tứ Ngưu” 四牛. Đối với việc này, Ngưu Bôn cũng hoan hỉ tiếp nhận, xem đó là cách gọi thân mật của mọi người đối với mình.

                                                          Huỳnh Chương Hưng
                                                          Quy Nhơn 17/8/2014

Nguyên tác Trung văn
NGƯU BÔN NGHỆ DANH ĐÍCH LAI LỊCH
牛犇艺名的来历
Trong quyển
TRUNG QUỐC NHÂN DANH ĐÍCH CỐ SỰ
中国人名的故事
Tác giả:  Trương Tráng Niên  张壮年
               Trương Dĩnh Chấn  张颖震
Sơn Đông hoạ báo xuất bản xã, tháng 9-2005
Previous Post Next Post