Dịch thuật: Truyền thuyết thần thoại về Đại Vũ

TRUYỀN THUYẾT THẦN THOẠI VỀ ĐẠI VŨ

           Vũ được xem là vị anh hùng dân tộc có những cống hiến vĩ đại ở nhiều phương diện, được mọi người sùng bái, vì thế có nhiều truyền thuyết thần thoại liên quan tới ông.
          Việc ra đời của ông Vũ rất thần kì. Truyền thuyết kể rằng, ông Cổn lấy cắp báu vật “tức nhưỡng” 息壤 (1) của Thiên đế để trị thuỷ, Thiên đế giận sai hoả thần Chúc Dung 祝融 giết chết ông Cổn ở Vũ Giao 羽郊. Ông Cổn chết đã 3 năm mà thi thể không huỷ nát, có người dùng dao rạch bụng ông, ông Vũ từ trong đó nhảy ra, còn ông Cổn hoá thành một con gấu vàng (có thuyết cho là con rồng vàng), ẩn náu trong núi.
          Ông Vũ bận việc trị thuỷ, đến năm 30 tuổi vẫn chưa kết hôn. Lúc bấy giờ có một con cáo trắng 9 đuôi biến thành một cô gái xinh đẹp tên là Đồ Sơn 涂山, Đồ Sơn hướng đến ông Vũ bày tỏ tình yêu, ông Vũ liền kết hôn với cô ta. Nhưng sau khi cưới, ông Vũ vẫn bận việc trị thuỷ nên rất ít khi về nhà. Đồ Sơn nhớ ông Vũ nên đã đi đến công trường trị thuỷ tìm. Lúc bấy giờ nhìn thấy ông Vũ biến thành con gấu đang đào núi. Đồ Sơn cảm thấy xấu hổ liền quay đầu bỏ chạy. Ông Vũ đuổi theo sau, nhưng trong lúc vội vàng đã quên biến lại hình người. Đồ Sơn nhìn thấy đang đuổi theo vẫn là con gấu liền biến thành cục đá. Ông Vũ nhìn cục đá nói lớn: “Trả con cho ta!” Cục đá liền nứt sinh ra một đứa bé, cho nên đứa bé có tên là “Khải” hoặc “Khai” .
          Thần thoại về ông Vũ trị thuỷ càng nhiều. Ông nhận được sự giúp đỡ của nhiều vị thần linh, như rồng vàng thế ông vẫy đuôi đào sông, thuỷ thần mặt người thân cá tặng ông bản đồ giúp ông trị thuỷ, cũng có vị thần mặt người thân rắn tặng ông ngọc giản dài 1 thước 2 tấc dùng để đo trời đất, bình định thuỷ thổ v. v… Đồng thời trong quá trình trị thuỷ ông Vũ cũng đã giết một số yêu quái gây hại cho con người như sơn yêu, thuỷ quái, mộc ma, ông từng bắt giết thuỷ quái Vô Chi Kì 无支祁 (2), đó là một câu chuyện kinh tâm động phách.

CHÚ CỦA NGƯỜI DỊCH
(1)- TỨC NHƯỠNG 息壤: “tức nhưỡng” là một thần vật trong truyền thuyết cổ đại Trung Quốc. Gọi là “tức nhưỡng” chính là loại thổ nhưỡng tự nó có thể tự động sinh trưởng. Dùng “tức nhưỡng” để đắp đê, hễ nước dâng cao 1 thước thì đê cũng tự động dâng cao 1 thước.
          Nguồn http://zh.wikipedia.org/wiki
(2)- VÔ CHI KÌ 无支祁: cũng được viết là无支奇, 无支祈, thuỷ quái trong thần thoại Trung Quốc. Hình trạng của nó giống con vượn, sóng mũi lõm, trán nhô ra, đầu trắng mình xanh, mắt đỏ con ngươi vàng. Đầu và cổ của nó dài đến 100 thước,  sức mạnh hơn cả 9 con voi, nó thường gây sóng gió ở sông Hoài làm  nguy hại đến bách tính. Khi ông Vũ trị thuỷ ở sông Hoài, Vô Chi Kì gây sự, sấm gió nổi lên, gỗ đá đều kêu, ông Vũ tức giận cho triệu tập các thần, đồng thời đích thân xuống lệnh cho thần thú Quỳ Long 夔龙 bắt Vô Chi Kì. Vô Chi Kì tuy bị bắt nhưng luôn vùng vẫy, không ai quản thúc được. Ông Vũ dùng xích sắt khoá cổ nó lại, lấy chuông vàng xỏ vào mũi nó, trấn áp nó dưới chân Quy sơn 龟山 ở Hoài Âm 淮阴. Từ đó sông Hoài êm đềm chảy vào biển đông.
          Vô Chi Kì cũng là nguyên hình Tôn Ngộ Không 孙悟空 trong Tây du kí 西游记, bộ tiểu thuyết thần thoại cổ điển Trung Quốc.
          Nguồn http://baike.baidu.com/view/459817.htm

                                                                       Huỳnh Chương Hưng
                                                                       Quy Nhơn 28/6/2013

Nguyên tác Trung văn
ĐẠI VŨ ĐÍCH THẦN THOẠI TRUYỀN THUYẾT
大禹的神话中国
Trong quyển
ĐỒ VĂN TRUNG QUỐC THÔNG SỬ
图文中国通史
(tập Sử tiền sử - Chiến quốc)
Chủ biên: Triệu Hướng Tiêu 赵向标
Tân Cương nhân dân xuất bản xã, 2002.
Previous Post Next Post