Dịch thuật: Đẩu Mẫu - Mẹ của các sao trong chòm Bắc Đẩu


ĐẨU MẪU
MẸ CỦA CÁC SAO TRONG CHÒM BẮC ĐẨU

          Theo Bắc Đẩu bản sinh kinh 北斗本生经:
          Đẩu mẫu 斗姆 còn được gọi là Đẩu Lão 斗姥. Đẩu , chỉ các sao trong chòm Bắc Đẩu 北斗; Mẫu ở đây chỉ mẹ, cho nên Đẩu Mẫu chính là mẹ của các sao trong chòm Bắc Đẩu.
          Theo truyền thuyết, vào thời thượng cổ có một vị quốc vương tên là Châu Ngự 周御, tính tình cao thượng, yêu dân như con, trị nước đúng phép nên được bách tích yêu mến, chỉ tiếc có một điều là ông không có con nối dõi. Quốc vương có một ái phi tên là Tử Quang phu nhân 紫光夫人, xinh đẹp đoan trang, thông minh hiền thục. Tử Quang phu nhân phát nguyện sinh cho vị quốc vương hiền đức một người con để phụ tá quốc vương trị lí thiên hạ, tạo phúc cho dân.
          Một năm nọ vào một ngày đầu xuân, Tử Quang phu nhân đến hoa viên thưởng ngoạn, nhìn thấy trăm hoa đua nở, sắc xuân tươi đẹp, trong lòng vô cùng thư sướng, liền đến ao Kim liên ôn ngọc 金莲温玉 cởi bỏ xiêm y để tắm. Bỗng có điềm cảm ứng, sinh hạ 9 đoá hoa sen. Những đoá hoa sen này liền hoá thành 9 người con, người con đầu là Thiên Hoàng Đại Đế 天皇大帝, người con thứ hai là Tử Vi Đại Đế 紫微大帝, 7 người con còn lại là 7 ngôi sao lần lượt là Tham Lang 贪狼, Cự Môn 巨门, Lộc Tồn 禄存, Văn Khúc 文曲, Liêm Trinh 廉贞, Võ Khúc 武曲Phá Quân 破军, tức 7ngôi sao trong chòm Bắc Đẩu. Sau khi sinh 9 người con, Tử Quang phu nhân cho con bú, dùng nước ao tắm rửa cho các con, 9 người con lớn rất nhanh. Bảy ngày sau, 9 người con hoá thành luồng ánh sáng vàng bay lên không trung, trở thành chân thần nơi thiên giới. Người con đầu và người con thứ hai cư trú tại cung Thái Hư 太虚 và cung Tử Vi 紫微, là chủ của các sao; 7 người con còn lại là Bắc Đẩu Tinh Quân, trấn thủ các phương nơi thiên giới. Tử Quang phu nhân nhân vì sinh dưỡng Bắc Đẩu Tinh Quân cùng 2 đế là Thiên Hoàng và Tử Vi nên được gọi là Đẩu Mẫu 斗姆, tức mẹ của các sao, tôn hiệu là Bắc Đẩu Cửu Chân Thánh Đức Thiên Hậu 北斗九真圣德天后.
 Về sau Đẩu Mẫu cũng trở thành vị thần tiên thần thông quảng đại. Bà có 3 mắt, 4 mặt, 8 tay. Hai tay chính giữa chắp lại, các tay còn lại cầm các loại thần khí như mặt trời, mặt trăng, chuông, ấn, cung, kích. Yêu ma quỷ quái trông thấy bà đều kinh sợ bỏ chạy.
          Do bởi Đẩu Mẫu thần thông quảng đại nên mọi người chỉ cần vào ngày xuân thành tâm cúng bái thì có thể được phúc, dù có thập ác trọng tội, oan gia khổ báo cũng sẽ tiêu trừ giống như 9 mặt trời chiếu rọi núi băng, băng sẽ tiêu tan. Trên từ quốc vương đại thần, dưới đến lê dân bách tính, chỉ cần thờ phụng Đẩu Mẫu sẽ được tăng phúc thọ, con cháu xương thịnh, được sự bảo hộ của chư thần, sau khi mất được siêu sinh nơi Đại Phạn chân thiên 大梵真天.
          Cũng theo truyền thuyết, một năm nọ ở một thành phố nọ xảy ra hoả tai, ngọn lửa lan ra thiêu đốt hơn 30 nhà. Khi lửa lan đến một cửa tiệm, chủ tiệm thấy trụ cửa của nhà bị thiêu cháy vội vàng chắp tay niệm tôn hiệu Đẩu Mẫu Nguyên Quân 斗姆元君, lúc bấy giờ thấy trong ngọn lửa có một cụ già chống gậy đi vòng trên mái nhà, cụ đi tới đâu ngọn lửa liền tắt. Hoá ra chủ tiệm thường ngày phụng thờ Đẩu Mẫu, hết lòng thành kính cho nên trận hoả tai đó Đẩu Mẫu nghe tiếng cầu khấn liền đến cứu, thần hoả trông thấy liền lui bước, cuối cùng tránh được nạn tai.

                                                                             Huỳnh Chương Hưng
                                                                             Quy Nhơn 01/3/2013

Nguyên tác Trung văn
CHÚNG TINH QUÂN CHI MẪU ĐẨU MẪU
众星君之母斗姆
Trong quyển
ĐẠO KINH CỐ SỰ
道经故事
Biên soạn: Dương Ngọc Huy 杨玉辉
Tứ Xuyên văn nghệ xuất bản xã, 2002.
Previous Post Next Post