Dịch thuật: Như thế nào để thành danh trà

 

NHƯ THẾ NÀO ĐỂ THÀNH DANH TRÀ 

          Để thành danh trà phải phù hợp 4 điều kiện sau đây:

- Thứ 1: Phẩm chất lá trà phải tốt, sắc, hương, vị, hình đều có phong cách độc đáo. Điều kiện tự nhiên nơi sản xuất được ưu đãi, hái trà đúng thời vụ, kĩ thuatạ gia công tinh xảo, tức thiên thời, địa lợi, nhân hoà.

- Thứ 2: có quan hệ với danh sơn đại xuyên. Người xưa cho rằng chỉ có thắng cảnh danh sơn “linh hương chi khí” 灵香之气 mới có thể sinh trưởng được trà ngon. Như Tây Hồ Long Tỉnh 西湖龙井, Hoàng Sơn Mao Phong 黄山毛风, Lư Sơn Vân Vụ 庐山云雾, Vũ Di Nham Trà 武夷岩茶, Nga Mi Mính Tâm Trà 峨眉茗芯茶, đều sinh trưởng nơi danh sơn non xanh nước biếc. Nơi đó tùng xanh bách biếc, núi sông thác nước, cả ngày mây mù vây lấy, nước chảy nghe róc rách, rất thích hợp cho cây trà sinh trưởng, đương nhiên sẽ sản xuất ra trà ngon.

- Thứ 3: Danh trà luôn có quan hệ với danh nhân. Như Hồ Nam Cao Kiều Trà 湖南高桥茶, nguyên vốn không nổi tiếng, năm 1964 Quách Mạt Nhược 郭沫若 và Hà Hương Ngưng 何香凝, hai lị lão nhân sau khi phẩm thưởng đã làm thơ vẽ tranh tán thưởng. Từ đó Cao Kiều Ngân Phong 高桥银峰 phổ biến khắp cả nước trở thành danh trà.

- Thứ 4: Danh trà luôn nhân vì “nhập cống” 入贡 được ban thưởng mà thành danh. Hiện nay rất nhiều danh trà được bảo lưu, không ít đã từng là “cống trà” 贡茶, điều mà gọi là “nhân quý trà danh” 人贵茶名 chính là ý này. Một số loại trà vốn không nổi tiếng, nhưng do bởi được sự ban thưởng nào đó phút chốc trở nên nổi tiếng. Như Trùng Khánh Đà Trà 重庆沱茶, vốn trong nước không nổi tiếng, nhưng vào năm 1983 tại hội chợ thực phẩm chất lượng cao tổ chức tại La Mã 罗马 được giải vàng, lại thêm được trong và ngoài nước tuyên truyền, nó đã vang danh hơn Vân Nam Đà Trà 云南沱茶nổi tiếng trước giờ, trở thành danh trà số 1 trong số các loại trà ép thành bánh.

                                                               Huỳnh Chương Hưng

                                                               Quy Nhơn 29/10/2020

Nguồn

ẨM TRÀ BẢO KIỆN 500 VẤN

饮茶保健 500

Biên soạn: Trần Huệ Trung 陈惠中, Trần Kiện Mẫn 陈健敏

     Trần Bân 陈斌, Trần Hiểu Thanh 陈晓清

Bắc Kinh: Nhân Dân quân y xuất bản xã, 2002

Previous Post Next Post