Dịch thuật: Xu thế mới uống trà

XU THẾ MỚI UỐNG TRÀ

          Kỉ trúc, ghế trúc, vài chiếc ấm cũ, vài cái chén thô, đó là diện mạo của quán trà ngày trước; nó mọc lên như rừng, từ đường phố đến ngõ ngách, từ hương thôn đến đô thị, nó tượng trưng cho cuộc sống khoái lạc u nhàn của người Trung Quốc thời trước.
          Không biết từ lúc nào, một số quán trà mang nét đặc sắc của Trung Quốc cổ đã mất dần trong chốn như ngựa xe như nước, thế vào đó là quán cà phê có thể thấy khắp nơi.
          Một hai năm nay, nhiều người bắt đầu hoài cựu, dần xuất hiện “trà nghệ quán” thuần uống trà. Đương nhiên, nó với quán trà của quá khứ khác nhau xa, nhưng vẫn luôn làm chúng ta hưng phấn, rốt cuộc chúng ta đã tìm về cái “gốc” của mình.
          Từ khi Thần Nông 神农phát hiện ra trà, trà đã có một vai trò trong cuộc sống của nhân dân, trước tiên là trà được dùng như thuốc, sau đó lấy trà thay rượu, dùng trong tế tự. Lúc trà tham dự vào việc bán mua, văn tự chính thức ghi chép là vào thời Hán Vũ Đế 汉武帝. Lịch sử cùng những ghi chép về trà nối nhau, mãi đến Lục Vũ 陆羽 đời Đường đã tập đại thành, viết ra bộ Trà kinh 茶经 gồm 3 quyển, người đời sau mới có thể hiểu trà trên địa vị văn hoá. Mãi đến thời Hồng Vũ 洪武nhân vì có sự cải biến về hình thái trong việc chế biến trà, lại một lần nữa ảnh hưởng đến văn hoá trà. Từ thời Hồng Vũ đến nay hơn 600 năm, dân tộc Trung Hoa uống trà, lại là một giai đoạn văn hoá khác về hình thức.
          Gần 20 năm nay, việc uống trà đối mặt với sự thay đổi:
          - Xí nghiệp hoá hình thái mua bán kinh doanh.
          - Sự xuất hiện của trà gói nhỏ và tinh trà, hoặc cách tân việc uống trà thêm một lần nữa.
          Quy cách hoá và chế độ hoá xã hội công nghiệp là nhân tố thúc đẩy sự cải biến trước, sự khẩn trương cùng việc tranh thủ thời gian mà nó mang lại là sự cải biến sau. Phẩm chất ổn định, quy cách thống nhất. Mặc dù người hiện đại uống trà, không cần phải gọi vợ bảo trẻ, đem củi nấu nước, mà chỉ cần ấm điện , 3 phút nước sôi là có thể pha, nhưng vẫn cảm thấy không đủ khoái lạc, khó mà thoả mãn các trường hợp. Lúc đi làm, khi du lãm, lúc không thể tự mình hưởng thụ hoàn cảnh riêng của mình, muốn uống một cốc trà có đủ sắc hương vị, nhất định sẽ làm chúng ta thất vọng. Sản phẩm ban đầu bù đắp sự thất vọng đó chính là sự xuất hiện của trà gói nhỏ.
          Sự xuất hiện của trà gói, khiến người uống trà không phải lo mang theo trà. Do bởi nó là gói nhỏ, có phân lượng nhất định, khẩu vị lại nhiều loại, có thể khiến người uống trà tuỳ theo sở thích của mình mà chọn dùng, khỏi dùng đến ấm và miễn những phiền phức về xác trà, tự mình liệu định, đậm nhạt tự do, sau khi lấy gói trà ra khỏi cốc, chỉ còn lại thuần là nước trà. Nhìn từ giác độ không chấp trước, nó là sự nâng cao cảnh giới uống trà chứ không chỉ là sự tranh thủ đối với thời gian, nhân vì nó miễn được nhiều dụng cụ.
          Điều đáng tiếc là trong quan niệm thông thường, đối với trà gói nhận thức không đủ, cho rằng trà gói là loại phó phẩm làm ra, và tương đối lưu hành chỉ có hồng trà, mà không biết rằng trà gói hiện nay không những có đủ danh sắc các loại, mà việc tuyển chọn lá trà cũng ngày càng tinh tế. Trà gói Ô Long, trà gói Thiết Quan Âm, bao gói thay lá trà sớm đã được tiêu thụ ở nước ngoài, chỉ do là ít gặp để uống mà thôi.

                                                            Huỳnh Chương Hưng
                                                            Quy Nhơn 07/8/2016

Nguyên tác Trung văn
ẨM TRÀ ĐÍCH TÂN XU THẾ
饮茶的新趋势
Trong quyển
TRUNG QUỐC TRÀ VĂN HOÁ
中国茶文化
Tác giả: Kha Thu Tiên 柯秋先
Trung Quốc Kiện Tài công nghiệp xuất bản xã, 2006
Previous Post Next Post