Dịch thuật: Lỗ Ban và con chim gỗ

LỖ BAN VÀ CON CHIM GỖ

          Thời Xuân Thu có một người tên Công Thâu Ban 公输班, nhân vì ông là người nước Lỗ nên mọi người gọi ông là Lỗ Ban 鲁班. Lỗ Ban là một người thợ  thông minh tuyệt đỉnh, Những vật dụng mà ông đã chế tạo ra đều giống với nguyên vật trong tự nhiên. Khi ở Lương Châu 凉州, ông từng dùng gỗ chế tạo ra một con chim lớn, mỗi lần khi cưỡi lên chim gỗ cho phát động máy gõ mạnh 3 lần, chim gỗ liền vỗ cánh từ từ bay lên không trung, chở ông ngao du bầu trời. Lỗ Ban thường cưỡi trên con chim gỗ đó bay về quê nhà thăm vợ. Về sau, khi vợ ông mang thai, cha mẹ Lỗ Ban hoài nghi người con dâu: Lỗ Ban ở xa ngoài ngàn dặm, nhiều năm không về, thì làm sao người vợ có mang. Vì vậy cha mẹ Lỗ Ban ép người con dâu nói rõ nguyên nhân mang thai, vợ Lỗ Ban không thể không nói sự thực.
          Phụ thân của Lỗ Ban sau khi biết được nguyên uỷ sự tình trong lòng vô cùng hiếu kì. Ông bắt đầu quan sát hành tung của Lỗ Ban. Một lần nọ, ông phát hiện Lỗ Ban cưỡi chim gỗ về nhà, liền nhân cơ hội đó cưỡi lên chim gỗ rồi gõ máy, chim gỗ bay lên không trung. Phụ thân Lỗ Ban không biết điều khiển hướng bay của chim gỗ, để mặc cho chim gỗ tự bay, cuối cùng bay đến đất Ngô.
          Người đất Ngô trước giờ chưa thấy chim gỗ, càng chưa thấy chim gỗ chở người nên cho đó là yêu quái. Họ hò hét dùng cung tên bắn chim gỗ. Phụ thân Lỗ Ban không may gặp nạn. Lỗ Ban không nghe tin tức gì của phụ thân, nên đã làm ra một con chim gỗ khác cưỡi đi tìm phụ thân, cuối cùng tìm thấy thi thể của phụ thân ở đất Ngô. Lỗ Ban vô cùng căm hận người đất Ngô. Để báo thù, ông chế ra một tiên nhân bằng gỗ, giơ tay chỉ về phía đất Ngô, từ đó đất Ngô đại hạn suốt 3 năm.
          Người đất Ngô vô cùng kinh sợ, họ không rõ nguyên nhân vì sao nên mời một thầy pháp đến bói. Sau khi bói qua, thầy pháp nói rằng:
Việc này là do Lỗ Ban gây ra.
          Ngay lập tức người đất Ngô mang lễ vật quý giá đến nhà Lỗ Ban xin tạ tội. Lỗ Ban mềm lòng, liền lấy rìu chặt cánh tay tiên nhân. Ngày hôm đó, đất Ngô đã có mưa.

                                                                      Huỳnh Chương Hưng
                                                                     Quy Nhơn 21/01/2014

Nguyên tác Trung văn
LỖ BAN DỮ MỘC ĐIỂU
鲁班与木鸟
Trong quyển
PHONG TRANH
風箏
Tác giả: Vân Trung Thiên 云中天
Bách Hoa Châu văn nghệ xuất bản xã, 2006.
Previous Post Next Post