Dịch thuật: Gia tộc họ Tống vốn họ Hàn


GIA TỘC HỌ TỐNG VỐN HỌ HÀN

          Gia tộc họ Tống do Tống Diệu Như 宋耀如 sáng nghiệp có thể nói là một gia tộc hiển hách nhất trong lịch sử cận đại Trung Quốc. Ba người con trai của Tống Diệu Như là Tống Tử Văn 宋子文, Tống Tử Lương 宋子良, Tống Tử An 宋子安 đều học hành thành đạt, giữ những chức vụ trọng yếu. Ba người con gái là Tống Ái Linh 宋蔼龄, Tống Khánh Linh 宋庆龄, Tống Mĩ Linh 宋美龄 là những anh kiệt trong giới nữ, nổi tiếng cả trong và ngoài nước. Ba người con rể là Khổng Tường Hi 孔祥熙, Tôn Trung Sơn 孙中山, Tưởng Giới Thạch 蒋介石 cũng đều là những nhân vật nắm thực quyền làm mưa gió trên đàn chính trị. “Tứ đại gia tộc” Tưởng Tống Khổng Trần 陈 thời kì Quốc dân đảng đã có 3 nhà có liên quan với gia tộc họ Tống.
          Nhưng rất ít người biết rằng, gia tộc họ Tống hiển hách này, tổ tiên của họ vốn không phải họ Tống mà là họ Hàn , tổ tịch cũng không phải ở Văn Xương 文昌 Quảng Đông 广东 mà là ở An Dương 安阳 Hà Nam 河南.
          Theo khảo chứng, viễn tổ của gia tộc họ Tống là danh tướng Hàn Kì 韩琦 thời Bắc Tống. Gia tộc họ Hàn lúc bấy giờ tổ tịch đã không còn ở An Dương mà là cư trú tại huyện Hải Khang 海康, Lôi Xuyên 雷川. Thời Nam Tống, cả nhà dời đến huyện Văn Xương 文昌đảo Hải Nam 海南. Từ đó, gia tộc họ Hàn định cư luôn tại đó. Đến nay, họ Hàn ở huyện Văn Xương có đến hơn 10 vạn người, là một họ lớn có số người đông nhất ở huyện Văn Xương.
          Tống Diệu Như sinh năm 1861, là cháu đời thứ 23 của họ Hàn ở Văn Xương. Ông vốn tên là Hàn Gia Thụ 韩嘉树, nhũ danh  A Hổ 阿虎. A Hổ từ lúc nhỏ đã thông minh lanh lợi, theo thương thuyền của cha ra nước ngoài, lúc đầu đến Đông Nam Á, sau đó đến nước Mĩ, dựa vào đôi tay của mình để tự lập mưu sinh. Khi ở nước ngoài, một lần nọ có một người hỏi ông tên gì, ông đáp rằng: “Gia Thụ”. Do bởi âm Quảng Đông rất nặng, người nước ngoài nọ nghe thành “Tra Lí Tùng” 查理松. Về sau khi học ở Học viện Thần học tại Mĩ, ông đã dùng tên này. Khi viết thư về nhà, có khi ông cũng kí tên là “Tra Lí . Tùng”. Về sau ông cảm thấy chữ “Tùng” không giống họ của người Trung Quốc nên đã đổi thành chữ “Tống”. Sau khi tốt nghiệp Học viện Thần học về lại Thượng Hải, ông đã đổi tên thành Tống Lí Tra 宋理查. Đó chính là lai lịch của gia tộc họ Tống.
          Cũng có người nói rằng, sau khi về nước, ông đổi tên thành “Tống Giáo Chuẩn” 宋教准, ý nghĩa là lấy lí tưởng Cơ đốc giáo làm chuẩn tắc trong đời sống. Sau này chủ bút tờ Vạn quốc công báo 万国公报 là Thẩm Dục Quế 沈毓桂 đã đổi tên cho ông là Diệu Như. Từ đó, mọi người gọi ông là Tống Diệu Như.
          Tống Diệu Như rất đồng tình với hoạt động cách mạng của Tôn Trung Sơn, từng quyên góp giúp Tôn Trung Sơn nên ông cũng rất được mọi người tôn kính. Thêm vào đó các con của ông đều thành danh, nên danh tiếng của ông ngày càng lớn. Gia tộc họ Tống nổi tiếng trên đời, nhưng lịch sử vốn là gia tộc họ Hàn lại ít người biết đến.
                                                                          Huỳnh Chương Hưng
                                                                          Quy Nhơn 20/11/2012

Dịch từ nguyên tác Trung văn
TỐNG THỊ GIA TỘC BẢN TÍNH HÀN
宋氏家族本姓韩
Trong quyển
TRUNG QUỐC NHÂN DANH ĐÍCH CỐ SỰ
中国人名的故事
Tác giả: Trương Tráng Niên (张壮年)
            Trương Dĩnh Chấn (张颖震)
Sơn Đông hoạ báo xuất bản xã, 2005.
Previous Post Next Post