Dịch thuật: Lai lịch năm con trâu

 


LAI LỊCH NĂM CON TRÂU 

          Trâu trong 12 con giáp xếp vào vị trí thứ hai, phối thuộc “Sửu” trong thập nhị địa chi, cho nên giờ Sửu trong thập nhị thời thần của một ngày là vào ban đêm từ 1 giờ đến 3 giờ sáng, tức giờ Sửu. Trong quẻ Khôn  có câu:

Khôn vi tử mẫu ngưu

坤为子母牛

(Khôn là trâu mẹ yêu con)

          Thời cổ, trâu là sai dịch ở trước điện của Ngọc Đế, thường lên xuống giữa thiên cung và mặt đất. Ngày nọ, nông phu nhờ trâu báo với Ngọc Đế, nói rằng chốn nhân gian không có cỏ, cả mặt đất trơ trụi, rất là không đẹp. Xin Ngọc Đế điểm cho ít hạt cỏ xuống chốn nhân gian, để nhân gian đẹp hơn một chút. Ngọc Đế nghe qua, cảm thấy có lí, liền hỏi chúng thần trước điện, ai bằng lòng xuống nhân gian rắc hạt cỏ. Trâu hăng hái nói:

          - Bẩm Ngọc Đế, thần nguyện xuống nhân gian rắc hạt cỏ.

          Ngọc Đế không yên tâm, nói rằng:

          - Anh là đứa vụng về hay sơ ý, e là không được.

          Trâu kiên trì đòi đi, nói rằng:

          - Ngọc Đế yên tâm, chút việc nhỏ đó nếu thần làm không tốt, xin chịu phạt.

          Ngọc Đế đồng ý lời thỉnh cầu của trâu, dặn trâu sau khi xuống nhân gian cứ bước 3 bước là rắc một nhúm hạt cỏ.

          Trâu bèn mang hạt cỏ rời khỏi thiên cung, lúc nhảy qua Nam Thiên môn 南天门, không cẩn thận nên té xuống nhân gian. Sau khi té, đầu óc trâu mơ hồ, tưởng nhầm ý chỉ của Ngọc Đế là cứ bước một bước là rắc ba nhúm hạt cỏ. Thế là cả một bịch lớn hạt cỏ được rải khắp mặt đất.

          Năm sau, cỏ dại mọc lên thành bụi, nông phu cơ bản không cách nào trồng trọt, liền nhờ Táo thần tâu với Ngọc Đế rằng cỏ dại quá nhiều, mùa màng không cách gì sinh trưởng. Ngọc Đế biết việc chẳng hay liền triệu trâu đến hỏi mới biết trâu sơ ý một bước rắc ba nhúm hạt cỏ, làm hỏng cả việc tốt.

        - Anh không cẩn thận khiến cho nhân gian đầy cỏ dại. Lúc ban đầu anh hứa như thế nào? Từ nay về sau, anh và con con cháu cháu của anh đều chỉ được ăn cỏ, giúp nông phu diệt trừ cỏ, đồng thời các đời nối nhau giúp nông phu làm việc.

          Ngọc Đế nói xong vẫn chưa nguôi giận, giơ chân đá trâu một cái, trâu té lộn nhào xuống nhân gian, miệng cắm xuống đất, bị gãy cả hàm răng trên. Thế là cả một đời, trâu bị nông phu sai khiến, nhưng vẫn không dừng việc gặm cỏ. Cho đến nay, hàm trên của trâu vẫn chưa mọc răng ra lại.

          Nhưng trâu là loài động vật tốt, biết sai liền sửa, chịu mệt nhọc chịu oán trách, chăm chỉ thành thực, việc kéo xe cày ruộng chưa bao giờ lơi lỏng, lại làm rất nhiều việc cho nông phu, rất được mọi người đánh giá tốt. Lúc sắp xếp các con vật cầm tinh, người ta nhất trí đề cử trâu. Giá như mà chuột không lém lĩnh núp trên sừng trâu, đoạt lấy vị thứ đầu, thì trâu nhất định sẽ chiếm vị thứ đầu trong 12 con giáp. Trâu đã dựa vào sự cống hiến của mình đối với nhân loại mà trở thành con vật cầm tinh.

          Từ lúc 1g đến 3 giờ sáng là giờ Sửu, thời gian này trâu đã no cỏ, nó ‘nhai lại” cho nhuyễn, cho thích hợp, cho nên giờ Sửu được phối hợp với trâu.

                                                                             Huỳnh Chương Hưng

                                                                             Quy Nhơn 14/02/2021

                                                                                Mùng 3 tết Tân Sửu

Nguồn

https://baike.baidu.com/item/%E7%89%9B%E5%B9%B4/202579

 

Previous Post Next Post