Dịch thuật: Ẩm thực thời Đường (tiếp theo)

ẨM THỰC THỜI ĐƯỜNG
(tiếp theo)

          Số lượng gia vị mà người triều Đường sử dụng cũng không thua người hiện đại, tuy vẫn chưa có ớt, nhưng về mặt “cay” không thua hiện đại chút nào. Ăn cá có quế, ăn thịt dê có hồ tiêu, ăn thịt heo có tỏi, ngoài ra còn có rau hẹ, hành, và gừng, cho nên triều Đường không có ớt nhưng cũng có thể cay đến mức nghiêng trời nghiêng đất. Nếu bạn muốn thử gia vị tương đối cay của triều Đường, nhất định không thể bỏ qua “thù du” 茱萸. Loại thực vật này không chỉ xuất hiện trong thơ văn mà văn nghệ sĩ thanh niên dùng để bày tỏ tình cảm, mà còn thường được dùng làm gia vị. Nó được gọi là “việt tiêu” 越椒, mùi vị rất ngon.
          Nói người Đại Đường “trọng khẩu vị” 重口味 chỉ có gia vị “cay”, bạn nhất định không phục. Thế thì tiếp sau đây bạn sẽ thấy văn hoá trà. Ở một trình độ nhất định, văn hoá trà đại biểu cho một phương diện văn hoá cổ của Trung Quốc. Nhưng trà của người triều Đường và trà của người hiện đại không phải là một tầng nấc. Trước khi “Trà Thánh” 茶圣 Lục Vũ 陆羽 viết xong bộ Trà kinh 茶经, trà của bách tính triều Đường là nấu. Trà nấu ra này không phải ở chỗ nó đắng và chát hoặc gì gì đó, mà là ở chỗ khi nấu bỏ thêm gia vị như hành, gừng, muối. Sự phối hợp này khiến chúng ta không dám tưởng tượng đến mùi vị của nó, bởi chúng ta uống trà là để giải khát, rõ ràng trà của thời xưa không thoả mãn nhu cầu của chúng ta, thậm chí còn ngược lại. Nhưng chớ có ủ rũ, thức uống thường ngày của người triều Đường còn có nước hoa quả và sữa chua, cho nên nếu bạn khát không quen uống trà có cho thêm hành, gừng, muối, thì nhanh chóng đặt xuống, đổi sang một li sữa chua hoặc nước hoa quả lưu hành ở triều Đường.
          Chủng loại ẩm thực triều Đường rất nhiều, chỉ riêng những món ăn từ Tây vực truyền đến cũng đủ để bạn ăn một tháng, càng khỏi phải nói đặc sản bản địa triều Đường, cho đến những món ăn truyền thống mà từ khi nhân loại xuất hiện bắt đầu từ từ lên bàn ăn của chúng ta, trải qua các thời đại truyền đến triều Đường.
          Đến hôm nay, rất nhiều cách chế biến các món ăn của triều Đường đã phát sinh sự biến hoá long trời lở đất, thậm chí rất nhiều món đã tìm không thấy, cho nên nếu bạn ở vào thời kì triều Đường, nhất định sẽ được thưởng thức nhiều, mặc sức thưởng thức, được ăn cay, được nếm ngọt, có thể gặm xương có thể uống rượu, làm một người sành ăn chính cống của triều Đường yêu cuộc sống, yêu món ăn ngon.       (hết)

Phụ lục
Điểm tâm của cung đình
          Mĩ thực Trung Quốc vốn có truyền thống “sắc hương vị câu toàn” 色香味俱全 (có đủ sắc, hương, vị). Thời kì thịnh Đường, khuynh hướng thẩm mĩ của văn hoá ẩm thực ngày càng nổi bật, trong cách chế biến càng chú trọng sự điều hoà giữa sắc và hình của món ngon cùng ý vị văn hoá trong đó. Như món điểm tâm của cung đình đời Đường khi chế biến có yêu cầu tạo hình và sắc màu nghiêm cách. “Bách hoa cao” 百花糕 thời Võ Tắc Thiên không chỉ yêu cầu có mùi hương của trăm hoa, mà còn phải có sắc màu tươi thắm, khiến người xem vui lòng vui mắt, ăn vào mềm xốp thơm ngon, hồi vị vô cùng. “Thuỷ tinh long phụng cao” 水晶龙凤糕  thì yêu cầu bánh phải trắng trong như thuỷ tinh, bên trên điểm xuyết đồ án “long phụng trình tường” 龙凤呈祥. Hai món điểm tâm này đều đồng thời bảo chứng mùi vị từ cảm giác của miệng, đề cao mĩ cảm ngoại quan của điểm tâm.

                                                               Huỳnh Chương Hưng
                                                               Quy Nhơn 29/12/2019

Nguồn
HOẠT TẠI ĐẠI ĐƯỜNG
活在大唐
Tác giả: Hầu Duyệt 侯悦
Thành Đô: Tứ Xuyên nhân dân xuất bản xã, 2018   
Previous Post Next Post