Dịch thuật: Hải Nam kì nhân Dương Sĩ Chiêu

HẢI NAM KÌ NHÂN DƯƠNG SĨ CHIÊU

          Thời Tống, tại vùng Hải Nam 海南có một người tên Dương Sĩ Chiêu 杨士钊, không biết quê quán ở đâu, chỉ biết hàng ngày ông ta đi khắp nơi, ở nhờ nhà người khác. Nhiều người ghét ông, nói rằng ông là kẻ du thủ ưa nhàn, không chịu làm việc, sống trên đời chỉ lãng phí lương thực. Dương Sĩ Chiêu nghe qua liền nói với những người đó rằng:
          - Các ông là hạng người bình thường, không đáng để ta giận và tranh luận, các ông đương nhiên không biết sự nhẫn nại của ta.
          Thái thú Hải Nam thích chiêu mộ kì nhân dị sĩ, nghe nói danh tiếng của Dương Sĩ Chiêu liền sai người đi mời, mang theo lễ vật hậu hĩ. Dương Sĩ Chiêu rất vui liền theo đến.
          Sau đó, cứ mỗi 3 ngày là tiệc nhỏ, 5 ngày là tiệc lớn, Thái thú mời các kì nhân dị sĩ. Mỗi lần uống rượu, Dương Sĩ Chiêu đều uống say, khi say nói những lời không đâu vào đâu, đắc tội với không ít người, và cũng đắc tội với Thái thú. Một lần nọ sau khi say rượu, Dương Sĩ Chiêu xông vào sân sau của phủ Thái thú, trêu ghẹo a hoàn của Thái thú phu nhân. Thái thú cả giận, đuổi Dương Sĩ Chiêu, từ đó Thái thú không mời Dương Sĩ Chiêu đến dự tiệc nữa.  
          Một ngày nọ, phủ Thái thú tổ chức buổi đại tiệc, mời rất nhiều ca nữ vũ nữ đến giúp vui, tên đường phố nghe thấy tiếng nhạc. Dương Sĩ Chiêu lúc bầy giờ đang uống rượu ở nhà một người bạn gần bên, người bạn nói rằng:
          - Nghe nói tiên sinh trên người có phép thuật kì lạ, tôi trước giờ luôn kính phục, việc Thái thú khinh nhục tiên sinh, tôi vô cùng phẫn nộ. Nghe nói phủ Thái thú đang tổ chức đại tiệc, sao tiên sinh không thi triển phép thuật gây nhiễu loạn họ?
          Dương Sĩ Chiêu cười đáp rằng;
          - Đó chỉ là phép thuật nhỏ mà thôi. Ông xem xem, giờ tôi có thể mời các ca nữ vũ nữ đến, bảo họ phục vụ ông.
          Sau đó Dương Sĩ Chiêu trước tiên mời người bạn ra khỏi phòng, rồi đóng chặt cửa lại, qua một lúc sau cửa phòng mở, mời người bạn vào.
          Người bạn vừa bước vào đã nhìn thấy giữa phòng có cô gái trẻ đẹp. cảm thấy rất kì lạ. Dương Sĩ Chiêu cười nói rằng:
          - Phép thuật của tôi được không?
          Sau đó bảo 3 cô gái ca múa, rót rượu.
          Cuộc vui mãi đến tối, Dương Sĩ Chiêu nói với 3 cô gái:
          - Các cô có thể về được rồi đó.
          Ba cô gái liền đi về bức tường phía tây, sau khi chạm vào tường thì biến mất không thấy đâu nữa.Người bạn nhìn thấy vô cùng lo sợ, cho rằng Dương Sĩ Chiêu gọi ma quỷ đến mê hoặc mình.
          Ngày hôm sau, một quan viên của phủ Thái thú ra ngoài nói rằng:
          - Hôm qua Thái thú đãi tiệc, bọn ca nữ đang múa hát, đột nhiên hôn mê ngã lăn ra đất, một trận cuồng phong từ bên ngoài thổi đến cuốn 3 cô gái đi mất. Thái thú sai người tìm khắp nơi trong phủ, cuối cùng khi gần tối mới tìm được 3 cô đang ở bên ao. Thái thú hỏi họ chuyện gì, ba cô nói rằng không nhớ gì hết.
          Người bạn nọ thất kinh, đem toàn bộ sự việc hôm qua nói lại cho viên quan, để báo cáo lại cho Thái thú. Thái thú cảm thán phép thuật kì lạ của Dương Sĩ Chiêu, đích thân đi mời Dương Sĩ Chiêu, đồng thời làm mai gã em gái của Thái thú phu nhân cho Dương Sĩ Chiêu.

                                                        Huỳnh Chương Hưng
                                                        Quy Nhơn 25/03/2018

Previous Post Next Post