Dịch thuật: Điểm thạch thành kim

ĐIỂM THẠCH THÀNH KIM

          Vào thời Tuỳ Đường, tại Lạc Dương 洛阳có một chàng trai tên Vương  Thường 王常. Vương Thường sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo khổ, ăn thì không no, nhưng rất có chính khí. Nhìn thấy sự việc bất bình, anh ta nhất định ra tay cho kẻ xấu một bài học; nhìn thấy người khác đói, nhất định lấy phần cơm của mình đưa cho họ; nhìn thấy có người chịu rét, nhất định lấy quần áo của mình cho họ.
          Một năm nọ, Vương Thường chuẩn bị đi lên phương bắc hái thuốc, đến một ngọn núi nọ gặp phải mưa to gió lớn, anh ta liền nấp trong một ngôi miếu cũ trên đỉnh núi. Nửa đêm mưa tạnh, trăng chiếu sáng, Vương Thường đứng trên đỉnh núi nhìn ra bốn bên, cảm thán nói rằng:
          Mình một lòng muốn bình định chiến loạn trong thiên hạ, nhưng chẳng có ai có ý kiến gì về vũ khí để giúp mình, chẳng có một tấc đất nào trồng trọt để có thể có tiền giúp mình; mình muốn cứu vớt những người chịu đói rét trong thiên hạ, mà bản thân mình ăn không đủ no mặc không đủ ấm. Trời cao có công lí không? Mình có thể thể tin ông trời sao?
          Lúc bấy giờ, trên trời một ngôi sao băng vụt qua, rơi xuống lưng chừng núi không xa lắm, nhưng không phát ra tiếng. Qua một lúc sau, một ông lão đầu bạc trắng từ lưng núi bước lên. Ông lão nói với Vương Thường:
          - Chàng trai trẻ à! Chí hướng của anh cao xa, ta nguyện giúp anh. Anh có nghe qua chuyện điểm thạch thành kim chưa?
          Vương Thường đáp rằng:
          - Có phải truyền thuyết điểm thạch thành kim không? Tần Thuỷ Hoàng, Hán Vũ Đế thích đạo thuật và luyện đan, nhưng đều không thành công, để lại tiếng chê cười thiên cổ. Sao ông lại nói như thế?
          Ông lão bảo rằng:
          - Anh không nên hoài nghi. Chuyện này có thật. Vàng sinh ra từ trong đá, là tinh hoa của đá. Khi đá núi gặp được khí thuần dương sẽ biến hoá thành vàng.
          Vương Thường cảm thấy ông lão nói có lí, liền bằng lòng theo học thuật điểm thạch thành kim.
          Sau một tháng, Vương Thường học xong phép thuật đó, có thể đem đá thường biến hoá thành vàng. Anh ta hớn hở về quê, điểm thạch thành kim cho người trong thôn, tiếp đó lại điểm thạch thành kim cho người nghèo thôn lân cận. Những người nghèo rất vui và cảm kích anh ta.
          Chẳng bao lâu sau, một nhóm sai nha của phủ quan đến bắt Vương Thường, bức hỏi anh ta phép thuật điểm thạch thành kim. Bất luận như thế nào Vương Thường cũng không mở miệng.
          Cuối cùng, Vương Thường bị quan phủ chặt đầu. Hôm bị chặt đầu, rất nhiều người kéo đến xem, họ đều cảm thấy tiếc, giá mà có thể biết Vương Thường sớm một chút, không chừng cũng có mấy thoi vàng.
          Sau khi Vương Thường bị chặt đầu, chiếc đầu cứ lăn mãi trên đất, lăn đến dưới chân một ông lão. Ông lão nhặt lấy và bỏ đi, đi rất nhanh, phút chốc chẳng thấy đâu, quan binh phía sau không cách nào đuổi theo được.
          Về sau, có người nói họ nhìn thấy Vương Thường đang cứu giúp người nghèo khổ ở Tứ Xuyên, cũng có người nói họ thấy Vương Thường đang giúp mọi người đắp đê Hoàng hà ở Hà Nam.

                                                        Huỳnh Chương Hưng
                                                        Quy Nhơn 02/02/2018

Previous Post Next Post