Dịch thuật: Mạnh Bà và nguồn gốc trà Mạnh Bà

MẠNH BÀ VÀ NGUỒN GỐC TRÀ MẠNH BÀ

          Truyền thuyết cổ xưa có kể, con người sau khi chết, 3 hồn 6 phách sẽ xuống địa phủ. Trước khi xuống địa phủ, phải đi qua cầu Nại Hà 奈河, đầu cầu nại hà có một quán trà, đứng quầy là Mạnh Bà 孟婆, mỗi hồn phách đều uống qua bát trà Mạnh Bà. Sau khi uống xong, sẽ quên hết mọi việc, rửa sạch bụi trần, có thể đi đầu thai. Thế thì Mạnh Bà là ai? tại sao lại phải rót trà cho hồn quỷ ở đầu cầu Nại Hà?
          Truyền thuyết kể rằng, Mạnh Bà sinh vào thời Tây Hán, là một cô gái không chồng, lúc trẻ đã bắt đầu học đạo tu tiên. Năm 81 tuổi đắc đạo thành tiên, kết bạn với Thập điện Diêm Vương, nấu món “Mạnh Bà thang” 孟婆汤 (trà Mạnh Bà). “Mạnh Bà thang” còn được gọi là “mê hồn thang” 迷魂汤, là món bí truyền chỉ của riêng nhà Mạnh Bà. Nguồn gốc của món này liên quan đến việc thành đạo của bà.
          Mạnh Bà lúc trẻ tên là Mạnh Nguyệt Nương 孟月娘, sinh ra trong một gia đình giàu có, từ nhỏ đã ham học hỏi, xa gần đều nghe tiếng của bà. Năm bà 16 tuổi, gia đình tìm nơi để gả nhưng bà doạ nhảy lầu để uy hiếp, nguyện chết chứ không chịu lấy chồng. Gia đình không biết cách nào, đành coi như chưa sinh người con gái này. Năm 20 tuổi, Mạnh Bà rời nhà, giả trang thành con trai vân du bốn biển, cầu tiên học đạo khắp nơi.
          Năm nọ, Mạnh Nguyệt Nương 32 tuổi, vân du đến núi Võ Đang 武当, bị cuốn hút bởi linh khí trên núi, bà quyết định lên núi tìm cao nhân. Núi Võ Đang là đạo trường của Chân Vũ Đại Đế 真武大帝, Chân Vũ Đại Đế là chân tiên của nước, bấm đốt tay tính toán, biết người con gái đến tìm này không đơn giản, nhưng không thể không gặp, nên sai một đồ đệ đi tiếp đón.
          Lúc bấy giờ Mạnh Nguyệt Nương cũng có đạo pháp trên thân, biết trên núi Võ Đang có chân nhân toạ trấn, nên nhân đó đến thăm, nhưng không ngờ chân nhân không đến mà lại sai đồ đệ đến, trong lòng hơi giận nhưng không bộc lộ ra.
          Nhãn quang của đồ đệ Chân Vũ Đại Đế không cao, thấy Mạnh Nguyệt Nương ăn mặc giống phụ nữ nông thôn bình thường ở dưới chân núi, không có chút gì đặc biệt, trong lòng có chút ngờ vực: sư phụ sai ta tìm đến người phụ nữ nông thôn này làm gì, làm trễ nãi việc tu hành của ta. Vị đồ đệ hơi giận, tiếp đón không chu đáo, gọi một tiểu đồng bưng lên một li trà, còn mình bỏ đi tu luyện, để Mạnh Nguyệt Nương tự ngắm xem phong cảnh.
          Mạnh Nguyệt Nương tâm khí cao, chịu được tình huống đó, nhưng muốn phạt vị đồ đệ nọ, nên lấy một ít bột thảo dược bỏ vào li trà, sau đó tự mình nằm lăn ra đất ôm bụng kêu lên: “Trong trà có độc!”
          Tiểu đồng bên cạnh liền đi mời vị đồ đệ đã đón tiếp, nói lại sự việc không hay, thuốc độc đã giết người. Vị đồ đệ hoảng kinh, nếu mà hạ độc giết chết người khách mà sư phụ bảo đi tiếp đón thì sẽ bị trừng phạt nghiêm khắc. Anh ta vội chạy đến thấy Mạnh Nguyệt Nương nằm trên đất rên rỉ, thân thể co lại, nên liền vội vàng bưng li trà lên xem kĩ, xem thử trong trà sao lại có độc. Lúc bấy giờ, Mạnh Nguyệt Nương giống như cá, quẫy lên một cái, bưng li trà đổ vào miệng vị đồ đệ để anh ta nuốt hết. Sau đó cười lớn, nói rằng: “Cho đắng chết”.
          Hoá ra, bột thuốc đó là loại thuốc do Mạnh Nguyệt Nương tự chế, dùng để bôi ngoài da, nếu uống vào nó còn đắng hơn cả huỳnh liên, đắng đến 3 tháng mới hết.
          Mạnh Nguyệt Nương cười một trận, rồi phát hiện ra, vị đồ đệ đó không hề có bất kì động tác nào như mình tưởng tượng, ngược lại ngồi trên ghế, ngước nhìn trần nhà, đếm “một, hai, ba, bốn ...” giống như một kẻ ngốc.  
         Chuyện gì xảy ra vậy? Mạnh Nguyệt Nương bối rối, không dám lưu lại, vội vàng chạy ra ngoài. Nhưng mới được mấy bước đã bị một giòng sông lớn ngăn lại. Mạnh Nguyệt Nương biết, đó là do cao nhân hoá thân, chạy cũng chắng ích gì.
          Quả nhiên, Chân Vũ Đại Đế từ trong giòng sông lớn xuất hiện, nói rằng:
          - Đạo hữu, ta có lòng tốt dùng vân chưng tiên thảo trà đặc biệt của núi Võ Đang chiêu đãi đạo hữu, nhưng tại sao đạo hữu muốn hại đệ tử của ta?
          Mạnh Nguyệt Nương tuy đuối lí, nhưng miệng vẫn không chịu thua, nói rằng:
          - Đồ đệ của ông chẳng ra sao cả, bất kính đối với tôi, tôi thử trừng phạt một tí, đạo hữu lại đi bênh vực như thế?
          Chân Vũ Đại Đế cười và nói:
          - Đạo hữu nhầm rồi! bần đạo cố ý cảm tạ đạo hữu mà đến đây, may có tiên đan diệu dược của đạo hữu, tên đồ đệ chẳng ra sao của ta vừa mới tu thành kim đan đại đạo!
          Mạnh Nguyệt Nương hoảng kinh há to miệng, hỏi rằng:
          - Sao lại như vậy? thuốc của ta chỉ là loại thuốc do ta chế ra, trị vết thương  rất công hiệu, nhưng không thể giúp người ta tu thành kim đan đại đạo!
          Chân Vũ Đại Đế lại cười nói rằng:
          - Đồ đệ của ta cùng ta tu đạo đã hơn 300 năm rồi, dựa theo tư chất ngộ tính của nó, vốn có thể sớm thành đạo, nhưng lòng riêng tạp niệm khá nhiều, nên mới không thể thành đạo. Diệu dược của đạo hữu khiến người ta quên đi quá khứ, có tác dụng trợ giúp con người tẩy rửa đạo tâm, cho nên đồ đệ của lập tức thành đạo.
          Nói xong, Chân Vũ Đại Đế lấy một gói đồ đưa cho Mạnh Nguyệt Nương, nói rằng:
          - Đây là vân chưng tiên thảo trà đặc biệt của núi Võ Đang,  phối hợp cùng với thuốc trị vết thương của đạo hữu, mới có thể có công hiệu, bần đạo đưa cho đạo hữu  để bày tỏ lòng biết ơn thay đồ đệ của ta!
          Mạnh Nguyệt Nương cầm loại trà đó trong tay, hiểu rõ mối quan hệ trọng đại, nếu thuốc này thành có thể kinh thiên động địa khấp quỷ thần, không biết có bao nhiêu người tu đạo muốn có được, bản thân mình đạo pháp còn thấp, có báu vật này trên người, tất nhiên sẽ gặp bất trắc, chi bằng tại núi Võ Đang tu luyện, sau khi đạt được chính đạo sẽ xuống núi cũng không muộn. Nghĩ đến đó, Mạnh Nguyệt Nương bái tạ nói rằng:
          - Đệ tử Mạnh Nguyệt Nương, nguyện bái Chân Vũ Đại Đế làm thầy!
          Chân Vũ Đại Đế vội nâng Mạnh Nguyệt Nương dậy, nói rằng:
          - Đạo hữu! mau đứng dậy, ta làm sao dám làm thầy đạo hữu, chúng ta kết làm anh em thì được!
          Thế là, Chân Vũ Đại Đế và Mạnh Nguyệt Nương kết làm anh em. Mạnh Nguyệt Nương tại núi Võ Đang tu luyện 49 năm, đắc đạo thành tiên. Thập điện Diêm Vương quen trước đó cũng cùng bà kết làm anh em. Thập điện Diêm Vương mời Mạnh Nguyệt Nương cai quản tầng thứ 11, nhưng Mạnh Nguyệt Nương không đồng ý, tự nguyện đi đến đầu cầu Nại Hà, tẩy hồng trần cho các vong hồn, tạo phúc cho nhân loại.

                                                          Huỳnh Chương Hưng
                                                          Quy Nhơn 03/4/2017


Nguồn
Previous Post Next Post