Dịch thuật: Thất tiên nữ hiển linh

THẤT TIÊN NỮ HIỂN LINH

          Thôn Liễu Gia 柳家 có một người tên Liễu Tuyền 柳泉. Một ngày nọ khi anh ta lên núi hái nấm, do sơ ý bị rắn độc cắn vào chân trái làm bắp chân sưng lên. Chân trái không dám chạm đất, mỗi lần chạm đất, đau đến nhói tim, anh ta đành tìm một khúc cây để chống, lò cò một chân về nhà. Đường núi vốn gập ghềnh khó đi, giờ đi một chân lại càng khó, có lúc té ngã đụng đến vết thương, đau đến mức muốn gào to.
          Đương lúc không có cách gì, bỗng từ trên núi vang đến tiếng nói cười giòn tan của con gái. Anh ta quay đầu lại nhìn, chỉ thấy 7 cô gái xinh đẹp đang từ trên núi xuống, chẳng mấy chốc đến bên cạnh anh ta. Một cô nhìn anh ta rồi hỏi:
          - Bị rắn cắn phải không?
          Liễu Tuyền đáp rằng:
          - Vâng.
          Cô gái liền nói rằng:
          - Anh ngồi xuống tôi xem thử.
          Liễu Tuyền vừa mới ngồi xuống, mấy cô gái liền vây lại. Cô thì kiểm tra vết thương, cô thì mở hộp. Một cô lấy ra một một vật có ống hút đặt lên vết thương, từ vết thương hút ra rất nhiều máu đen, đến khi thấy máu đỏ mới ngừng. Một cô khác lấy ra một gói thuốc bột bôi lên vết thương, sau đó băng vết thương lại rồi nói:
          - Được rồi, giờ anh có thể về nhà rồi.
          Nói xong, mấy cô gái cười và đi xa dần.
          Liễu Tuyền đứng lên, cảm thấy chân không còn đau mấy nữa. Anh ta chống gậy đi khập khiểng trở về. Vừa đến thôn gặp thím Hai Lí, người nhanh mồm nhanh miệng. Thím Hai hỏi qua, Liễu Tuyền đem sự việc bị rắn độc cắn và được 7 cô gái chữa trị vết thương kể lại. Thím Hai Lí bảo rằng:
          - Liễu Tuyền à! Cháu thật có phúc. Đó là 7 cô tiên nữ hiển linh cứu cháu đó. Nếu không, cháu làm sao có thể sống được mà trở về?
          Nói ra cũng lạ, cùng ngày hôm đó, Lí Nhị Trụ 李二柱 trong thôn cũng lên núi đốn củi, chặt trúng phải tay trái, cũng gặp 7 cô gái xinh đẹp cùng một bà lão tóc trắng bôi thuốc và băng lại, còn đưa cho anh ta một gói thuốc.
          Có người nói, 7 cô gái đó nhất định là 7 tiên nữ, còn bà lão tóc trắng chính là Thái Bạch Kim Tinh 太白金星.
          Chẳng bao lâu, tin 7 tiên nữ hiển linh cho thuốc lan truyền xa đến 10 dặm.
          Cách thôn Liễu Gia 5 dặm, có ngôi miếu Tiên Nữ, mọi người tới đây cầu nguyện, xin thuốc. Họ thắp hương, dâng phẩm vật, quỳ xuống khấu đầu bái lạy tiên nữ.
          Trong thôn có một lão hán tên Liễu Lão Thuyên 柳老栓 sinh ra vốn tính tình quật cường, trước giờ không tin theo tà vạy. Một buổi tối nọ, anh ta đánh xe ngựa từ ngoài ruộng về, ngang qua miếu Tiên Nữ. Nhìn vào bên trong thấy khói hương nghi ngút, trên án thờ đầy vật phẩm dâng cúng, anh ta dừng xe, bước vào trong miếu, xô ngã lư hương, lật đổ án thờ, nói rằng:
          - Ta xem thử các tiên nữ có linh thiêng không?
          Nói xong bước ra khỏi miếu, đánh xe tiếp tục về nhà. Bỗng nhiên từ phía sau vang tới tiếng gọi:
          - Chú ơi! Đợi một tí, cho xin được đi nhờ.
          Anh ta nghĩ rằng: đêm tối không đèn đuốc, trên xe lại có một cô gái, sẽ ra sao?
          Anh ta không quan tâm, không những không dừng xe mà còn cho xe đi nhanh hơn. Đi chẳng được bao xa, anh ta đau bụng, đau đến mức không thẳng lưng lên được. Anh ta vội dừng xe lại, ngồi xuống đất ôm bụng kêu. Lúc bấy giờ từ phía sau 7 cô gái đi tới vây lấy anh ta, cô thì xem mạch, cô thì dùng ống nghe kiểm tra. Sau đó từ trong thùng thuốc lấy thuốc ra cho anh ta uống, chẳng mấy chốc hết đau.
          Liễu Lão Thuyên về đến nhà đem chuyện đó nói với người vợ. Người vợ mắng rằng:
          - Ai khiến ông đi chọc ghẹo 7 tiên nữ. Đó là các tiên nữ trừng phạt ông đấy, xem ông sau này có tin hay không.
          Liễu Lão Thuyên nói rằng:
          - Tôi tin rồi! Ngày mai tôi đi dâng hương.
          Ngày hôm sau vừa lúc trời mới sáng, Liễu Lão Thuyên đến miếu Tiên Nữ dâng hương, khấu đầu hết sức thành kính. Mọi người thấy anh ta từ trước tới giờ quật cường, không tin quỷ thần mà giờ lại cung kính dâng hương bái lạy. Những người đến miếu Tiên Nữ cầu nguyện xin thuốc ngày càng đông hơn, làm trễ nãi cả công việc đồng áng.
          Một ngày nọ, mọi người đang xếp hàng lễ bái, có một bà lão tóc trắng đến. phía sau có 7 cô gái xinh đẹp. Ái chà! Đó chẳng phải là Thái Bạch Kim Tinh và 7 tiên nữ sao? Mọi người vội quỳ xuống khấu đầu. “Thái Bạch Kim Tinh” nhìn thấy vội lớn tiếng nói rằng:
          - Mọi người mau đứng dậy! Tôi không phải là Thái Bạch Kim Tinh, mấy cô gái kia cũng không phải là tiên nữ. Tôi là giáo sư của Đại học Trung Y Dược Bắc Kinh, mấy cô đó là học sinh của tôi. Nhân lúc nghỉ hè, tôi đưa học sinh đến đây thực tập, khảo sát, gặp phải những ai bị thương đều giúp họ băng bó, không ngờ lại gây ra sự hiểu lầm này. Trên đời, căn bản không có quỷ thần gì. Mọi người không nên tin vào quỷ thần.
          Hoá ra là như thế, mọi người lúc bấy giờ mới hiểu ra.

                                                           Huỳnh Chương Hưng
                                                          Quy Nhơn 25/12/2016

Previous Post Next Post