Dịch thuật: Nguồn gốc họ Lâm

NGUỒN GỐC HỌ LÂM


Về nguồn gốc của họ Lâm chủ yếu có 3 thuyết:
1- Xuất phát từ tính Tử .
           Tương truyền từ danh thần cuối đời Thương là Tỉ Can 比干 mà ra. Tỉ Can vốn là thành viên của vương thất triều Thương, thời Trụ vương đảm nhiệm chức Thiếu sư, nổi tiếng trung chính dám nói. Trụ vương hôn dung vô đạo, Tỉ Can nhiều lần dâng lời can gián, về sau nhân đó mà bị tội, bị xử mổ bụng mà chết. Để tránh quan binh truy sát, phu nhân là Trần thị đã trốn ở hang đá trong rừng, sinh ra người con tên Kiên . Nhân vì sinh trong rừng nên được Vũ vương ban cho họ Lâm , sử xưng là Lâm Kiên 林坚.
2- Xuất phát từ tính Cơ .
Thời Đông Chu, Chu Bình vương có người con thứ tên Khai , tự là Lâm , Con cháu lấy tên tự của ông làm họ. Chu Bình Vương dời đô đến Lạc Dương 洛阳, chi họ Lâm này cũng khởi nguồn tại Nam Quận 南郡 của Lạc Dương ngày nay. Trong tộc phổ cũng nhân đó gọi những người này là họ Lâm Hà Nam.
3- Từ dân tộc thiểu số đổi sang.
          Thời Bắc Nguỵ, trong tộc Tiên Ti 鲜卑 có họ Khâu Lâm 丘林.Thời Hiếu Văn Đế cũng đã đổi sang họ Lâm, đồng thời trong sổ sách cũng chú là người Lạc Dương Hà Nam.
          Họ Lâm ước chiếm 1,18% nhân khẩu của dân tộc Hán trong cả nước, chiếm vị trí thứ 16. Ba tỉnh Phúc Kiến, Quảng Đông, Đài Loan họ Lâm tương đối nhiều.
         
Danh nhân các đời
          Danh nhân họ Lâm tính từ trung thần Tỉ Can xả sinh thủ nghĩa, có thuỷ tổ “Mân Lâm” 闽林 là Lâm Lộc 林禄. Vùng duyên hải đông nam cùng Đài Loan có Lâm Mặc Nương 林默娘 được mọi người tôn làm Thánh Mẫu. Vùng Bồ Điền 莆田 Phúc Kiến 福建 ai cũng biết Lâm Toản 林攒, một hiếu tử đời Đường. Còn có Lâm Bô 林逋 thi nhân thời Bắc Tống; Lâm Thăng 林升, thi nhân thời Nam Tống; vị tướng ái quốc Lâm Tắc Từ 林则徐, nổi tiếng với việc tiêu huỷ thuốc phiện tại Hổ Môn 虎门 được lưu truyền trong sử sách; giáo dục gia trứ danh Lâm Khải 林启, người sáng lập “Dưỡng Chính thu thục” 养正书塾 (tiền thân của Cao cấp trung học Hàng Châu Triết Giang), “Cầu thị thư viện” 求是书院 (tiền thân của Đại học Triết Giang), “Tàm học quán” 蚕学馆 (tiền thân của Học viện công trình Triết Giang); Lâm Ngữ Đường 林语堂 danh nhân văn hoá nổi tiếng trong  và ngoài nước.

                                                          Huỳnh Chương Hưng
                                                         Quy Nhơn 31/5/2016

Nguyên tác Trung văn
LÂM TÍNH UYÊN NGUYÊN
林姓渊源
Trong quyển
BÁCH GIA TÍNH
百家姓
Biên soạn: Triệu Dương 赵阳
Cát Lâm Đại học xuất bản xã, 2005
Previous Post Next Post