Dịch thuật: Thần tiên Lí A

THẦN TIÊN LÍ A

          Theo Thần tiên truyện 神仙传:
          Lí A 李阿 người Thành Đô 成都Tứ Xuyên 四川. Mấy đời ở đây, người ta đều trông thấy Lí A xin ăn ở chợ, nhưng tiền xin được ông không dùng đến mà đều cho người nghèo. Đến chiều tối Lí A rời khỏi chợ, sáng sớm hôm sau lại đến, mọi người không biết ông trú ở đâu. Lí A còn biết xem tướng mệnh. Khi coi cho người ta, ông không nói câu nào, mọi người chỉ nhìn sắc mặc của ông là biết cát hung. Nếu sắc mặt Lí A vui vẻ, ấy là sự việc tốt đẹp, nếu dung nhan buồn bã, ắt hung đa cát thiểu, nếu Lí A mỉm cười là có việc vui, nếu than một tiếng là có việc buồn. Mỗi lần chiêm nghiệm không lần nào là không đúng.
          Có một người tên Cổ Cường 古强 thấy Lí A chiêm nghiệm thần thông như thế, nghĩ rằng ông ta nhất định không phải là người bình thường, vì thế thường theo Lí A, đồng thời giúp Lí A làm một số việc. Một lần nọ Cổ Cường được Lí A đồng ý cho theo đến chỗ ở của Lí A, kết quả phát hiện Lí A ở núi Thanh Thành 青城. Về sau Cổ Cường theo Lí A đến núi Thanh Thành, nhưng vì không có đạo thuật lại sợ hổ sói ăn thịt, nên Cổ Cường đã mang theo bên mình cây đao dài của cha để đề phòng bất trắc. Lí A trông thấy liền không vui, nói rằng:
          Đi theo ta mà còn sợ hổ sói sao?
          Nói xong liền lấy cây đao quăng lên phiến đá , đao liền gãy. Cổ Cường nhìn đao gãy cảm thấy vô cùng tiếc. Lí A hỏi Cổ Cường:
          Đao gãy, anh cảm thấy rất tiếc phải không?
          Cổ Cường đáp rằng:
          Vâng, chủ yếu là sợ cha trách mắng.
          Lí A liền nhặt đao gãy lên, dùng hai tay vỗ vào, đao lập tức liền lại như cũ, sau đó đưa cho Cổ Cường. Hai người từ núi Thanh Thành về lại Thành Đô, trên đường vào thành, đột nhiên một chiếc xe ngựa xông đến, Lí A tránh không kịp, bị bánh xe nghiến qua chân, xương chân bị gãy, Lí A hôn mê ngã lăn ra đất. Cổ Cường trông thấy vội chạy đến bên cạnh. Cổ Cường vô cùng lo sợ nhưng không biết làm thế nào, chỉ biết nhìn trâng trâng. Một lúc sau, Lí A tỉnh lại, sau đó ngồi dậy dùng tay xoa xoa nơi chân, chân lập tức khỏi hẳn. Lí A đứng lên, nói với Cổ Cường rằng:
          Không sao, chúng ta đi thôi!
          Hai người cùng vào thành. Từ đó, Cổ Cường càng sùng bái Lí A, đồng thời một lòng học đạo.
          Năm Cổ Cường theo Lí A học đạo tuổi mới 18, lúc đó Lí A ước chừng 50. Đến lúc Cổ Cường 80 tuổi, Lí A vẫn giống như ngày nào. Về sau Lí A nói với mọi người, Lí A được thần tiên núi Côn Luân 昆仑 triệu kiến, phải đi rồi. Từ đó về sau, mọi người không còn thấy Lí A nữa.

                                                              Huỳnh Chương Hưng
                                                              Quy Nhơn 28/5/2015

Nguyên tác Trung văn
THẦN TIÊN LÍ A
神仙李阿
Trong quyển
ĐẠO KINH CỐ SỰ
道经故事
Biên soạn: Dương Ngọc Huy 杨玉辉
Tứ Xuyên văn nghệ xuất bản xã, 2002.
Previous Post Next Post