Dịch thuật: Hậu Nghệ bắn mặt trời

HẬU NGHỆ BẮN MẶT TRỜI

          Thuở xưa trên bầu trời từng xuất hiện 10 mặt trời. Mẹ của chúng là vợ của Đông phương Thiên đế. Bà ta thường đem các con tắm ở đông hải nơi tận cùng phía đông của thế giới. Do bởi trong lòng của mỗi mặt trời là một con chim, sau khi tắm xong, như những con chim nhỏ, bọn trẻ nghỉ ngơi trên một cây to. Chỗ nghỉ của 9 mặt trời là những nhánh cây tương đối thấp, riêng một mặt trời còn lại thì ở trên ngọn cây cao, cứ mỗi đêm chúng thay nhau một lần.
          Sáng sớm, mặt trời đậu trên ngọn cây cao ngồi xe hai bánh vượt lên bầu trời. 10 mặt trời hàng ngày lại thay nhau luân lưu như thế, đem ánh sáng và sức nóng cho muôn loài.
          Lúc bấy giờ, mọi người trên mặt đất sống một cuộc sống vô cùng hạnh phúc, hoà thuận với nhau. Người và muôn thú chung sống với nhau như bạn bè hàng xóm. Muôn thú cứ để con cháu của chúng trong ổ, không phải lo sợ con người làm hại. Nông dân chất thóc lúa ngoài đồng, cũng không sợ muôn thú lấy đi. Mọi người cứ theo mặt trời, mọc thì cày, lặn thì nghỉ, cuộc sống rất mĩ mãn. Người và muôn thú luôn tôn trọng nhau. Lúc bấy giờ con người cảm ơn mặt trời đã mang lại cho họ thời tiết, ánh sáng và niềm vui.
          Nhưng một hôm, 10 mặt trời nghĩ rằng, chúng cùng nhau chu du bầu trời nhất định sẽ rất thú vị. Vì thế khi vừa mới sáng sớm, 10 mặt trời thức dậy và lên xe, vượt lên bầu trời. Trong phút chốc, con người và vạn vật trên mặt đất gặp phải tai ương. 10 mặt trời giống như 10 khối lửa, phóng ra sức nóng thiêu cháy mặt đất.
          Rừng gặp lửa bốc cháy, thiêu chết nhiều động vật, những con vật trong lửa chưa bị thiêu đốt vội chạy xông vào chỗ con người tìm thức ăn.
          Sông khô cạn, biển cũng khô cạn. Loài cá đều chết, quái vật trong nước bò lên bờ lén lấy thức ăn. Nhiều người và động vật chết khát. Mùa màng cây cối khô héo, làm đứt nguồn lương thực của người và gia súc. Một số người phải đi tìm thức ăn bị mặt trời trên cao thiêu đốt.; ngoài ra có một số người lại thành thức ăn cho dã thú. Trong biển lửa, con người vùng vẫy để sinh tồn.
          Lúc này, có một chàng thanh niên anh tuấn tên Hậu Nghệ 后羿, tiễn pháp siêu quần, bách phát bách trúng. Hậu Nghệ nhìn thấy mọi người sống trong khổ nạn liền quyết tâm giúp mọi người thoát khỏi biển khổ, định bắn rụng 9 mặt trời.
          Hậu Nghệ vượt qua 99 ngọn núi cao, vượt qua 99 con sông lớn, xuyên qua 99 khe núi đến đông hải. Hậu Nghệ leo lên một ngọn núi lớn, dưới chân núi là biển cả mênh mông. Hậu Nghệ giương cây cung cả vạn cân, lắp mũi tên cả ngàn cân, nhắm vào mặt trời rồi buông tên. Mặt trời đầu tiên bị rụng, Hậu Nghệ lại giương cung lắp tên nhắm bắn, hai mặt trời rụng cùng một lúc, trên bầu trời còn lại 7 mặt trời đỏ rực. Hậu Nghệ cảm thấy vẫn còn nóng, liền bắn mũi tên thứ 3. Lần bắn này rất mạnh, một mũi mà bắn rụng 4 mặt trời. Mấy mặt trời còn lại sợ đến nỗi toàn thân run rẩy. Cứ như thế, Hậu Nghệ từng phát từng phát nhắm mặt trời mà bắn, không trật phát nào, bắn rụng 9 mặt trời. 9 mặt trời bị trúng tên không cách nào sống sót, từng mặt trời từng mặt trời chết đi, lông cánh của chúng rơi lả tả trên mặt đất, ánh sáng và sức nóng của chúng cũng mất đi. Mặt đất dần tối lại, cuối cùng chỉ còn lại ánh sáng của một mặt trời. Mặt trời còn lại lo sợ vô cùng run rẩy trên cao, nó nhanh chóng nấp vào trong biển lớn.
          Trên trời không còn mặt trời, mặt đất lập tức biến thành một màn đêm. Vạn vật không được ánh sáng nuôi dưỡng, rắn độc dã thú hoành hành khắp nơi. Mọi người không cách nào sống được, liền thỉnh cầu Thiên đế gọi mặt trời thứ 10 ra để nhân loại vạn vật được sinh sôi nảy nở.
          Một buổi sáng sớm nọ, trên mặt biển ở phương đông xuất hiện một vầng sáng rực rỡ, tiếp đó mặt trời lấp lánh từ dưới biển nhô lên. Mọi người nhìn thấy ánh sáng mặt trời, vui mừng hớn hở.
          Từ đó, mặt trời này mỗi ngày từ biển đông nhô lên treo trên bầu trời, sưởi ấm nhân gian, cây cối sinh trưởng, muôn vật sinh tồn.
          Hậu Nghệ nhân vì bắn mặt trời cứu muôn vật công lớn trùm đời nên được Thiên đế phong làm Thiên tướng. Về sau Hậu Nghệ kết hôn với Thường Nga 嫦娥, sống một cuộc đời vô cùng hạnh phúc.

                                                            Huỳnh Chương Hưng
                                                            Quy Nhơn 13/7/2014

Nguyên tác Trung văn
HẬU NGHỆ XẠ NHẬT
后羿射日
Trong quyển
THANH THIẾU NIÊN TỐI HỈ HOAN ĐÍCH
THẦN THOẠI CỐ SỰ
青少年最喜欢的
神话故事
Tác giả: Ngô Cảnh Minh 吴景明
Diên Biên nhân dân xuất bản xã, 2002
Previous Post Next Post