Thầy tôi

Khi nhắc đến người thầy đáng kính, giảng viên khoa ngữ văn trường Đại học Quy Nhơn Huỳnh Chương Hưng, một thầy giáo mẫu mực, thì từ đồng nghiệp, bạn bè thân quen cho đến những người tiếp xúc với thầy dù chỉ vài lần đều bảo: đấy là một người rất gần gũi, và rất khiêm cung.

Thầy Huỳnh Chương Hưng tốt nghiệp Đại Học Tổng Hợp TP Hồ Chí Minh chuyên ngành Hán Nôm năm 1981, là giảng viên khoa ngữ văn Đại học Tổng hợp TP Hồ Chí Minh từ năm 1981 đến 1990; Từ 1990 đến nay thầy là giảng viên Hán nôm, khoa Ngữ văn tại Trường Đại học Quy Nhơn.

Ngoài giảng dạy Hán Nôm là công việc chính, thầy còn dạy Trung văn, công việc đòi hỏi Thầy phải luôn đọc sách, nghiên cứu, viết lách… Không chỉ là một nhà giáo mà bên cạnh đó mọi người còn biết đến thầy với nhiều tài khác như hội họa, sáng tác, dịch thuật… Thầy vẽ những bức tranh, bức thư pháp rất đẹp, Thầy dịch thuật nhiều văn bản Hán Nôm nhuần nhuyễn đến nỗi những bậc túc nho khác đôi lúc cũng phải tham vấn. Ngoài chữ Hán, chữ Nôm là sở trường chính trong giảng dạy. Thi thoảng Thầy cũng viết văn, làm thơ để trải lòng mình với người và với đời. Những gì thầy sáng tạo xứng danh với công việc của một trí thức.

Thầy vẽ tranh, viết thư pháp rất đẹp, rất công phu và rất có hồn. Ngoài giảng dạy hết lòng với sinh viên, về nhà thầy lại tập trung vào công việc nghiên cứu, dịch thuật và vẽ tranh viết thư pháp trong một căn phòng rộng chừng sáu mét vuông tại đường Hoàng Hoa Thám thành phố biển Quy Nhơn yên bình và thơ mộng. Những bức tranh của thầy vẽ rất tự nhiên, chủ thể bình dị mang một sức sống mới, ý nghĩa mới, ai thích thầy sẵn lòng chia sẻ để làm của riêng.

Thầy dịch thuật và nghiên cứu rất nhiều, những tác phẩm Hán Nôm mà thầy đã dịch từ nguyên tác Trung văn như “Thiên vạn mãi lân”  trong quyển Trung Quốc thành ngữ cố sự tổng tập; dịch thuật “Tại sao Tào Tháo phải xây 72 ngôi mộ”; “Nguồn gốc của kỉ và án”; “Sáu họ cùng chung một “lục quế đường””… có thể nói sự nghiệp dịch thuật và nghiên cứu của thầy rất nhiều nhưng Thầy chưa chịu công bố dưới bất kì hình thức nào, nên vẫn còn ở dạng bản thảo. Có nhiều người bảo thầy gửi in báo, in sách, thầy khiêm nhường bảo: chưa đủ độ chín, chưa cần thiết… Thầy là vậy: Một con người ít nói và khiêm nhường.

Trong phạm vi bài viết này, tác giả bài viết là học trò của thầy mong rằng sẽ giới thiệu những thành quả nghiên cứu và sáng tác của thầy để mọi người tìm đọc. Những bài nghiên cứu, những bản dịch của thầy mang lại nguồn tri thức đến cho nhiều người và hy vọng những nhà xuất bản sớm tìm đến thầy để công bố những nghiên cứu, những dịch thuật có giá trị để bạn bè, đồng nghiệp và học trò của thầy được tham vấn, học hỏi.

Nguyễn Văn Thông _ SV TH Văn K23, Đại Học Quy Nhơn.
Giáo viên THPT Nguyễn Huệ, TX Bình Long, Bình phước.
ĐT: 0988.001.456.


Người đăng: Phan Tới

Mọi bài viết xin gửi về mail: tuoitremientrung@gmail.com



Previous Post Next Post